Nước chanh có tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường uống nước chanh có lợi gì?

Lợi ích của lạc đối với người bệnh đái tháo đường

Nước ép trái cây không hề làm tăng lượng đường trong máu?

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục sau bữa tối?

8 dấu hiệu cảnh báo đường huyết đang tăng cao rõ rệt

Hàm lượng dinh dưỡng của nước chanh

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa kỳ, các loại quả có múi nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho bệnh nhân đái tháo đường, vì chúng rất giàu chất xơ và vitamin C, có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, 2 thìa canh nước cốt chanh chỉ chứa khoảng 12mg vitamin C và 0,1gr chất xơ hòa tan. Trong khi đó, nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể là khoảng 75 - 90mg/ngày và hàm lượng chất xơ là từ 21 - 28gr/ngày đối với người lớn. Mặc dù, điều này còn có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và giới tính của mỗi người, tuy nhiên việc uống nước chanh có thể không giúp đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ và vitamin C để mang lại lợi ích cho người đái tháo đường type 2.

Nước chanh và bệnh đái tháo đường

Một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Những tiến bộ trong dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ tháng 7/2014 đã phát hiện ra rằng, naringinen - một hợp chất hóa học có trong quả chanh và các loại trái cây có múi khác, có thể giúp làm giảm và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đái tháo đường.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết, việc bổ sung naringinen ở những con chuột bị đái tháo đường đã cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm lượng đường trong máu và chỉ số HbA1c. Không những thế, nó còn được chứng minh là giúp cải thiện nồng độ insulin trong cơ thể. Tuy nhiên, những ảnh hưởng này mới chỉ được thử nghiệm trên động vật và sẽ cần thêm nghiên cứu để chứng minh tác dụng lâm sàng ở người.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng cho biết, ngay cả khi nước chanh không có tác dụng trực tiếp đối với bệnh đái tháo đường type 2, thì nó vẫn có thể là một đồ uống có lợi cho sức khỏe, tốt hơn so với các đồ uống có đường khác như: Soda và trà ngọt... Bên cạnh đó, nó cũng có hàm lượng calorie và carbohydrate thấp hơn các loại nước trái cây khác, vì vậy có thể giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Khuyến cáo

Nếu bạn đang tìm kiếm một biện pháp để kiểm soát lượng đường trong máu, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp với mình. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ, nước chanh có hàm lượng acid cao, có thể gây ăn mòn men răng và khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề về nha khoa. Vì vậy, hãy nhớ súc miệng bằng nước sạch sau khi uống để giảm nguy cơ này.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng