Nước ép nam việt quất có giúp ngăn ngừa sỏi thận?

Nước ép nam việt quất có tốt cho người bị sỏi thận?

Nên ăn tỏi nếu bạn mắc bệnh thận

Tại sao bị đái tháo đường và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh thận?

Dễ mắc bệnh thận nếu táo bón thường xuyên

Rối loạn nhịp tim có thể gây đột quỵ, suy tim và bệnh thận

Nguyên nhân hình thành sỏi thận là gì? 

Nguyên nhân gây sỏi thận là do chế độ ăn uống có chứa một số chất gây sỏi thận, chẳng hạn như acid oxalic, calci. Trái cây, rau xanh và ngũ cốc là những loại thực phẩm chứa acid oxalic hay oxalate.

Sỏi thận hình thành do sự lắng đọng của một số hợp chất nhất định

Sỏi thận hình thành do sự lắng đọng muối urat (một loại muối của acid uric – một sản phẩm phụ của quá trình tiêu hóa protein). Khi các chất này tập trung tại đường tiết niệu, sỏi hoặc tinh thể cứng có thể hình thành. Theo Trung tâm Y tế NYU Langone, cơ thể có thể sản xuất ra các chất ức chế tự nhiên để hình thành sỏi, song đôi khi quá trình này không thành công.

Các loại sỏi thận thường gặp 

Loại sỏi thận phổ biến nhất hình thành từ calci kết hợp với oxalate hoặc phosphate. Một số loại sỏi thận khác có thể hình thành do sự lắng đọng của muối urat hoặc nhiễm trùng.

1.  Sỏi calci oxalate – một loại sỏi thận phổ biến

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa New York xác định, tăng uric niệu là do acid uric trong nước tiểu tăng cao.

Tăng uric niệu có thể dẫn đến hình thành sỏi calci. Theo một bài viết do bác sỹ Lynda Frassetto và Ingrid Kohlstadt thực hiện, xuất bản năm 2011 trên cuốn “American Family Physician”, nước ép nam việt quất có thể làm gia tăng nồng độ acid nước tiểu và nên tránh để ngăn ngừa hình thành sỏi calci oxalate. Các nhà khoa học khuyên những người có nguy cơ bị sỏi calci nên tăng độ kiềm nước tiểu bằng cách ăn các loại trái cây và rau quả, uống nước khoáng kiềm.

2.  Sỏi nhiễm trùng

Sỏi nhiễm trùng chứa magne, amoni, phosphate và calci carbonate. Chúng là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn sản sinh amoniac. Ammoniac gia tăng làm tăng độ kiềm của nước tiểu. Theo Frassetto và Kohlstadt, acid uric có thể ngăn ngừa sỏi nhiễm trùng. Trong trường hợp này, nước ép nam việt quất làm giảm độ pH của nước tiểu (thước đo được sử dụng để đánh giá tính acid hay tính kiềm của nước tiểu) mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để cải thiện chức năng thận, phòng ngừa suy thận, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sỹ, người bị bệnh sỏi thận nên sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần chiết xuất từ cây dành dành, đan sâm, hoàng kỳ, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, linh chi đỏ… Sản phẩm này cải thiện chức năng thận, giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận, giúp ngăn ngừa sự phát triển suy thận.

Sỏi thận có thể được ngăn ngừa nhờ nước ép nam việt quất không? 

Theo MedlinePlus, việc uống nước ép nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn bám vào tế bào lót đường tiết niệu, hữu ích trong việc ngăn ngừa sỏi thận, song vẫn cần nghiên cứu thêm.

Các chuyên gia đến từ Trung tâm Y tế Maryland cho biết, không nên uống nước ép nam việt quất nếu bạn dễ bị sỏi calci oxalate, nhưng nên uống nước ép việt quất và uống nhiều nước để hỗ trợ điều trị sỏi nhiễm trùng.

Theo các nhà khoa học, nước ép nam việt quất không được coi như phương pháp điều trị giúp phòng ngừa sỏi thận. Nếu bạn muốn sử dụng loại nước ép này để hỗ trợ điều trị bệnh, cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ điều trị để phòng tránh tác dụng phụ.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com) 

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị các bệnh về thận, sỏi thận, suy thận
Đối với những người đã bị các vấn đề liên quan đến chức năng thận, hiện nay ngoài việc tuân thủ đúng lời khuyên của chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cũng là điều được lưu ý.
Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương với thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với các thảo dược quý khác như đan sâm, hoàng kỳ, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, linh chi đỏ... giúp cải thiện chức năng thận, bảo vệ thận; Ngăn ngừa sự phá hủy của thận, làm chậm tiến trình suy thận; Giúp làm giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; Giúp ngăn ngừa sự phát triển của suy thận từ bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận. Nên sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 392/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu