"Nuôi não", chống đột quỵ: Nên kết hợp cả đông y và tây y

Đây là hoạt động do Báo điện tử Kiến Thức, Truyền hình An Viên tổ chức, với sự tài trợ của nhãn hàng Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps của Công ty cổ phần Dược Trung ương Mediplantex. Tham gia buổi Hội thảo có các chuyên gia, bác sĩ: PGS. TS. Nguyễn Minh Hiện - Trưởng khoa Đột quỵ Não, Bệnh viện 103, Ths. Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện 108.


Tại buổi hội thảo, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện cho biết: Não người nặng khoảng 1,4kg - tức là xấp xỉ bằng 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại tiêu tốn 20 % lượng oxy của cơ thể và là cơ quan trung ương đặc biệt quan trọng. Trong đó đột quỵ não hay trước còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong thứ 3 sau tim mạch, ung thư, đứng đầu về tỷ lệ tàn tật.

“Đối tượng thường mắc căn bệnh này là những người trung niên, người cao tuổi và người lao động trí óc với cường độ cao. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Nhũn não, xuất huyết não gây liệt nửa người hoặc chết đột ngột”, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện cho biết thêm.

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hiện, thiểu năng tuần hoàn não là một trạng thái bệnh lý có nhiều biểu hiện lâm sàng khác nhau nhưng cùng chung một cơ chế sinh bệnh là thiếu máu lên não. Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh lý thiếu máu lên não đó là: Vỡ xơ vữa động mạch và thoái hoá đốt sống cổ, điều này sẽ khiến hẹp lòng mạch máu nuôi não và đè ép vào mạch máu nuôi não làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm khả năng cung cấp ôxy cho não... gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh lý này là: Nhức đầu; hoa mắt, chóng mặt, ù tai; mất ngủ, rối loạn giấc ngủ; suy giảm trí nhớ, mất tập trung; tê bì, nhức mỏi chân tay, mệt mỏi. Ngoài ra, có nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật: tim đập nhanh, rối loạn huyết động, cơn bốc hỏa, chậm chạp, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút dần...


PGS.TS Nguyễn Minh Hiện phát biểu trong hội thảo

Hiện nay, điều trị thiếu máu não có thể kết hợp cả đông y với học nhiện đại. Người bị thiểu năng tuần hoàn não thường phải uống thuốc suốt đời. Người bệnh cũng có thể sử dụng một vài bài thuốc trong dân gian có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh này như củ đinh lăng, củ tam thất, chè.

Để phát hiện sớm thiểu năng tuần hoàn não, PGS Hiện khuyên người cao tuổi một năm khám chữa bệnh tổng thể 2 lần. Hạn chế ăn mỡ động vật, khi ăn thịt gà, thịt vịt nên bỏ da. Nên ăn các loại thịt đỏ, ăn đậu, lạc vừng, rau hoa quả nhiều màu sắc và dành thời gian tập luyện thể thao đều đặn...

Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người dự Hội thảo quan tâm, đó là việc khi bị thiếu máu lên não thì nên điều trị đông y hay tây y? Theo Th.s Hoàng Khánh Toàn: “Hiện rất khó để khẳng định điều trị khỏi hẳn bệnh thiếu máu lên não bằng đông y hay tây y. Theo quan điểm của tôi là phải kết hợp cả đông y và tây y trong quá trình điều trị để đem lại hiệu quả tốt nhất”. Theo ông, hiện có rất nhiều loại thuốc đông y và tây y điều trị bệnh thiếu máu lên não, nhưng để đạt được hiệu quả phòng và chữa bệnh tốt nhất, người bệnh nên sử dụng thuốc Cerecaps. Đây là loại thuốc có sự kết hợp của đông y (y học cổ truyền) và tây y hiện đại.


Thành phần của Cerecaps bao gồm bạch quả, hồng hoa, ngưu tất, những thành phần này sẽ giúp hoạt huyết tăng lưu lượng máu não, phá ứ huyết, hoạt huyết thông mạch giúp cung cấp oxy nuôi dưỡng tế bào não. Ức chế kết tập tiểu cầu, giảm độ dính của máu, ngăn ngừa huyết khối và tai biến mạch máu não…

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già