Thú cưng giúp bảo vệ sức khỏe não bộ của khi bạn già đi

Lợi ích của việc nuôi dưỡng thú cưng đến não bộ của

Infographic: Lý do bạn nên cho thú cưng ngủ riêng

Những lợi ích khi bạn nuôi thú cưng

10 phút làm điều này với thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả

7 cách giúp giảm dị ứng với thú cưng

Những phát hiện từ Đại học Michigan, Mỹ, cho thấy “hiệu ứng thú cưng” có thể bảo vệ nhiều thứ hơn không chỉ sức khỏe tinh thần; mà cũng có thể đóng một vai trò trong bộ não đang dần lão hóa của chúng ta.

Những nhà nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát trên toàn quốc từ 2010 đến 2016, với hơn 20.000 trên 50 tuổi về vấn đề xung quanh thú cưng của họ. Kết quả thu được, họ nhận thấy rằng điểm số nhận thức của những người nuôi thú cưng có trí nhớ ngắn hạn và dài hạn tốt hơn những người không nuôi. Đặc biệt điểm số khác biệt rõ ràng nhất ở người tham gia trên 65 tuổi – triệu chứng sa sút trí tuệ bắt đầu xuất hiện.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh cho giả thuyết “hiệu ứng thú cưng”. Ví dụ, có một con chó có thể có nghĩa là chủ sở hữu vật nuôi buộc phải đứng dậy và di chuyển nhiều hơn, và vận động hàng ngày có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe não bộ và tuổi thọ chức năng.

nghiên cứu cho thấy, những người nuôi thú cưng có trí nhớ tốt hơn những người không nuôi

Nghiên cứu cho thấy, những người nuôi thú cưng có trí nhớ tốt hơn những người không nuôi

Động vật cũng mang vi khuẩn mới vào hệ tuần hoàn của hộ gia đình, điều này có thể cải thiện chức năng đường ruột của chúng ta tốt hơn. Và mối liên hệ ruột-não là mối liên hệ các nhà khoa học đã nhận ra gần đây là quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ.

Hoặc thú cưng tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tinh thần, sự hiện diện của động vật trong cuộc sống của chúng ta có thể làm giảm bớt sự cô đơn và giảm bớt căng thẳng mạn tính.

Nói tóm lại, nuôi thú cưng có thể giúp bảo vệ nhiều con đường khác nhau dẫn đến suy giảm nhận thức cùng một lúc. Hiện nay, xung quanh mọi người thú cưng là những người bạn đồng hành có thể tác động đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.

Có ai đó để nói chuyện suốt cả ngày, ngay cả khi không phải là đồng loại, điều này có tác động mạnh mẽ đến mạng lưới lời nói trong não bộ đặc biệt ở người. Và thú cưng có thể giữ cho chúng ta trẻ trung và khỏe mạnh cả bên trong lẫn bên ngoài.

 
Nguyễn Huyền (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già