Những lợi ích khi bạn nuôi thú cưng

Nuôi thú cưng đem đến cho bạn nhiều điều thú vị

Nuôi thú cưng có an toàn với trẻ nhỏ?

Những lợi ích không ngờ khi nuôi thú cưng

10 phút làm điều này với thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả

1. Giúp cải thiện sức khỏe tâm thần

Việc nuôi thú cưng và gắn kết về mặt cảm xúc có thể mang lại ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và sức khỏe của bạn. Nghiên cứu quan sát cho thấy, thú cưng có thể mang lại sự thoải mái cho những người gặp khó khăn về vấn đề sức khỏe tâm thần. Đặc biệt là những người bị mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

pexels-bekka-mongeau-1452717(1)

các nghiên cứu chỉ ra rằng việc vuốt ve thú cưng 10 phút mỗi ngày giúp làm giảm hormone cortisol - một loại hormone được tiết ra khi chúng ta căng thẳng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng xác nhận rằng chó, mèo sẽ cảm nhận được những lợi ích tương tự khi được bạn vuốt ve.

2. Hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh

Nuôi thú cưng cũng đem lại nhiều lợi ích cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ gặp khó khăn về phát triển. Trẻ em bị mắc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có thể hưởng lợi từ việc nuôi thú cưng. Đảm nhiệm việc cho ăn, tắm táp và dẫn chó đi dạo giúp trẻ học cách có tinh thần trách nhiệm.

pexels-katya-wolf-9428282(1)

Đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ, việc vuốt ve một con vật có thể giúp xoa dịu và giúp trẻ có các kỹ năng xã hội tốt hơn.

3. Bớt cô đơn

Thú cưng là bạn đồng hành tuyệt vời, đem lại cảm giác an toàn bất cứ khi nào bạn ở một mình. Đối với những người già sống một mình, thú cưng giúp xua tan nỗi cô đơn trong họ. Theo một báo cáo, 80% người nuôi thú cưng tin rằng vật nuôi của họ giúp họ cảm thấy bớt cô đơn hơn.

pexels-bethany-ferr-5482644(1)

Một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân Alzheimer ít lo lắng hơn nếu họ có một con vật ở nhà. Vật nuôi cũng làm cho người chăm sóc cảm thấy ít gánh nặng hơn, đặc biệt nếu đó là mèo, loài thường ít yêu cầu chăm sóc hơn chó.

4. Tăng cường hoạt động thể chất của bạn

Đi bộ đều đặn hàng ngày là điều cần thiết để tất cả các giống chó luôn khỏe mạnh và vui vẻ. Việc đưa chó đi dạo hàng ngày có thể giúp bạn tăng cơ hội tập thể dục, tiếp cận với không khí trong lành.

pexels-yaroslav-shuraev-8499436(1)

Ngoài ra, thường xuyên đi dạo hoặc chơi với thú cưng của bạn có thể làm giảm huyết áp, cholesterol và chất béo trung tính. Bạn cũng có thể dắt mèo đi dạo sau khi huấn luyện chúng bằng dây xích.

5. Tốt cho tim mạch

Một số nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã chỉ ra rằng những bệnh nhân đau tim có nuôi thú cưng thường có tuổi thọ lâu hơn những người không nuôi. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người nuôi thú cưng có ít dấu hiệu của bệnh tim hơn và lượng chất béo trung tính và cholesterol thấp hơn những người không nuôi.

pexels-gustavo-fring-4148863(1)

Nghiên cứu cho thấy những người nuôi mèo có nguy cơ đau tim thấp hơn 30% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 40%.

6. Cải thiện khả năng miễn dịch và phòng chống dị ứng

Hệ thống miễn dịch của trẻ em có thể được hưởng lợi từ việc nuôi chó trong những năm đầu đời. Ví dụ, một con vật cưng trong nhà đã được chứng minh là có thể giảm 33% nguy cơ dị ứng của trẻ. Ngoài ra, lông thú cưng được cho là liệu pháp miễn dịch tự nhiên cho trẻ sơ sinh và trẻ em.

pexels-kaichieh-chan-332974 (1)

Các nhà khoa học Phần Lan cho biết, một trong những lý do để giải thích cho kết luận trên có thể là do trên mình các loài vật nuôi mang theo những loại vi khuẩn có lợi cho hệ thống miễn dịch của trẻ. Sự có mặt của một chú chó trong nhà làm giảm sự nhạy cảm của trẻ. Giảm nhạy cảm đối với các loại phấn hoa hay các chất gây dị ứng khác.

Các nhà khoa học cho rằng lông của các con vật nuôi có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch ở trẻ. Trước đây việc chơi với chó mèo sẽ dễ khiến trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Thế nhưng thực tế thì những em bé ở gần chó và mèo có xu hướng ít cần kháng sinh hơn. So với những em bé ở những gia đình không có thú nuôi.

Tuy nhiên với những người đã mắc các bệnh về hô hấp mạn tính, triệu chứng nặng như hen, dị ứng, vẫn cần nên hạn chế ôm ấp thú cưng như chó, mèo thường xuyên bởi lông của chúng vẫn hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến hệ hô hấp và làm khởi phát những cơn hen.

7. Có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư

Loài chó có khứu giác nhạy bén, chúng có khả năng đánh hơi ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác lên đến 90%. Khi bệnh ung thư làm cho cơ thể bệnh nhân giải phóng một loại chất hữu cơ đặc biệt. Chúng có thể cảm nhận được thông qua đánh hơi và liên tục cảnh báo chúng ta bằng những hành động kỳ lạ.

Lưu ý: Khi nuôi thú cưng cần đảm bảo chúng được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, ăn uống sạch và tiêm phòng đầy đủ để tránh mắc các bệnh như cúm, dại, đau bụng hay tránh các loại bọ ký sinh.  

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp