Ô nhiễm tiếng ồn làm gia tăng nguy cơ béo bụng

Ô nhiễm tiếng ồn làm gia tăng nguy cơ béo bụng

Tiếng ồn ảnh hưởng xấu đến hương vị món ăn

8 quán cơm gà ngon ở Hà Nội

Thêm ốm vì... nằm viện

Mỗi năm 360 triệu người mất thính lực do tiếng ồn

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mối liên hệ giữa ô nhiễm tiếng ồn từ giao thông đường bộ, xe lửa, máy bay với nguy cơ béo bụng được phân tích bởi 5075 người dân sống ở 5 khu vực ngoại thành và nông thôn xung quanh Stockholm kể từ năm 1999.

Trong đánh giá từ năm 2002 - 2006, những người được hỏi trong độ tuổi 43 - 66 đã trả lời các câu hỏi về lối sống, tình trạng sức khỏe, mất ngủ, những căng thẳng về tâm lý và căng thẳng trong công việc của họ.

Họ cũng đã trải qua một cuộc kiểm tra y tế, trong đó bao gồm kiểm tra kích thước vòng eo cùng với kích thước hông. Mức độ tổng thể của bệnh béo phì cũng được đo lường bởi chỉ số khối cơ thể (BMI).

Kết quả cho thấy, bắt đầu từ 45dB (tiếng ồn được coi là vô hại nếu dưới ngưỡng này), cứ mỗi 5dB sẽ gia tăng 0,21cm kích thước vòng eo nữ giới và 0,16cm kích thước vòng eo nam giới.

Đặc biệt, hơn một nửa trong số tất cả những người tham gia (2726 hoặc 54%) có tiếp xúc với một nguồn tiếng ồn giao thông trên 45dB, 15% (740) với hai nguồn và 2% (90) đang phải sống chung với ba nguồn tiếng ồn.

Lý giải nguyên nhân, tại sao ô nhiễm tiếng ồn có mối liên hệ với béo bụng, các tác giả đề xuất, tiếng ồn có thể là một tác nhân gây stress sinh lý quan trọng. Cụ thể ở đây là mức độ ô nhiễm tiếng ồn có thể dẫn đến sự gia tăng hormone cortisol được cho là có vai trò tích tụ chất béo thành các lớp mỡ thừa ở phần giữa cơ thể. Điều này có thể giải thích lý do tại sao những ảnh hưởng của tiếng ồn chủ yếu nhìn thấy ở vòng eo và tỷ lệ eo - hông chứ không phải béo phì tổng quát được đo bằng chỉ số BMI.

Bên cạnh đó, tiếng ồn giao thông cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất cũng như chức năng tim mạch thông qua rối loạn giấc ngủ và rối loạn ăn uống.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMJ.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn