Tiếng ồn ảnh hưởng xấu đến hương vị món ăn

Vị ngọt của thực phẩm bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn

Rối loạn vị giác vì nước súc miệng

Mang họa vì giảm cân ''hành xác''

Cảnh báo: TPCN giảm cân gây suy thận

Tử vong vì giảm cân quá liều

Các nhà khoa học đến từ Đại học Cornell (Mỹ) đã cho 48 người tình nguyện đã nếm thử sự khác nhau của 6 vị cơ bản (chua, cay, mặn, ngọt, đắng và umami) trong môi trường ồn ào mô phỏng khoang hành khách trên máy bay và trong môi trường yên tĩnh.

Trong môi trường 85 decibel (tiếng gầm của động cơ phản lực trong máy bay), các nhà khoa học nhận thấy rằng mùi vị của những thực phẩm có vị umami như thịt, xương hay cà chua được tăng lên. Umami là hương vị thơm ngon của các acid amin như glutamate trong một số loại thực phẩm.

Những vị mặn, chua, cay, đắng không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Nhưng đối với vị ngọt, nhóm nghiên cứu phát hiện tiếng ồn khiến thực phẩm ngọt có vị nhạt hơn.

"Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định rằng trong môi trường ồn ào, vị giác của chúng ta bị tổn thương", TS. Robin Dando - tác giả nghiên cứu, cho biết. "Trong khi cường độ của vị ngọt bị đánh giá giảm xuống, cường độ của vị umani lại gia tăng ở môi trường ồn ào".

Nhóm nghiên cứu tin rằng sự ảnh hưởng của tiếng ồn tới vị giác có thể là do dây thần kinh thừng nhĩ ở tai giữa bị kích thích. Nghiên cứu được kỳ vọng có thể giúp các chuyên gia cải thiện vị của thực phẩm trên máy bay bằng cách lựa chọn những thực phẩm phù hợp với môi trường nhiều tiếng ồn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn