Ouarzazate - Hollywood của châu Phi

Nền ẩm thực ở đây được xem là ngon nhất ở phương Đông, với sự kết hợp tinh tế giữa rau, quả, gia vị hiếm, và các loại thịt, cá... như món thịt xiên, món cừu thui trên que xiên hoặc nướng trên lò Méchoui hay món Pastilla...

Maroc còn được biết đến là đất nước có rất nhiều địa danh nổi tiếng năm châu như Thủ đô Rabat, cảng Casablanca, các thành phố Agadir, Essaouira, Fes, Marrakech, Meknes, Mohammadia, Oujda, Safi, Salè, Tangier (Thành phố Trắng) và Tétouan. Và sẽ rất thiết sót nếu không nhắc đến Ouarzazate, Hollywood của Châu Phi.


Ouarzazate, một vùng đất đẹp như mơ nằm ngay cửa ngõ sa mạc. Được coi là thủ phủ của miền Nam Maroc, Ouarzazate là một minh chứng tuyệt vời về việc bảo tồn và phát triển du lịch.

Ouarzazate có biệt danh là "Hollywood của châu Phi", bởi nơi đây đã thu hút không biết bao nhiêu máy quay của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ.

Từ một chỗ ngồi trong rạp chiếu phim hoặc ghế sofa trước màn hình tivi, hẳn ai cũng một lần ngưỡng mộ những cảnh sa mạc dưới ánh trăng, ốc đảo xanh tươi tuyệt đẹp, hoặc đỉnh núi đá ấn tượng trong những bộ phim của Hollywood như Mười điều lệnh, Gladiator, Alexander hay phần 3 của bộ phim Ngai vàng sắt...



Trên một khoảng đất rộng lớn, chen lẫn những cửa hàng lớn, nhỏ bán hàng thủ công và gia vị, là ngôi đền cổ Kasbah Taourirt nổi tiếng. Những tiếng rao hàng vui tai của người bán hàng như làm dịu bớt đi cái vẻ hoang tàn của ngôi đền cổ.

Ngôi đền dường như bị bỏ hoang nhưng lại là nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Ouarzazate. Được xây dựng vào giữa thế kỷ XVIII nằm gần khu phố Ả Râp. Hình của đền Kasbah Taourirt được in trên đồng tiền 50 dirhams mới của Maroc. Cách đó không xa là những xưởng phim của hãng Atlas Film, nơi mở cửa cho du khách tới khám phá.




Rời khỏi thành phố bằng đường quốc lộ 9 đi về hướng Nam, du khách choáng ngợp bởi cảnh quan bao la của sa mạc. Dấu hiệu về sự hiện diện của con người, là những tấm biển xanh có ghi ba chữ cái: LHD, thông báo địa điểm quay phim hiện thời và nghiêm cấm bước vào khu vực này dưới mọi hình thức.

Tiếp đến là thung lũng Drâa, ngược lại với quãng đường mà du khách đã vượt qua, vùng đất của những cánh đồng cọ, chà là xanh mướt. Với 20.000 tấn chà là thu hoạch mỗi năm, vùng này giành giải "Cành cọ vàng" về các sản phẩm được sản xuất từ chà là và đặc biệt là món Boufaggous nổi tiếng.

Du khách hẳn sẽ choáng ngợp trước sự đa dạng thực vật nơi đây bởi vô số các loài cây như cỏ linh lăng, lúa mì, cây lá móng, các loại rau và các loại cây ăn quả như: cam, cọ, ô liu, hạnh nhân, lựu, nho... Một nơi lý tưởng để thư giãn và tận hưởng không khí trong lành, cảm nhận sự hài hòa giữa thiên nhiên và cuộc sống thanh bình, tươi đẹp.



Đi bộ đến bản Ighazoune thuộc làng Handour, nằm cheo leo trên sườn núi toàn đá sa thạch và đá bazan, khám phá những đồ vật từ cổ chí kim như áo xiêm trong kinh thánh, thưởng thức món spaghetti của phương Tây và thả hồn ngắm nhìn những đàn cừu, dê, lạc đà đang thong dong gặm cỏ.

Tại ngôi làng hiu quạnh này, sự xuất hiện của một số du khách cũng đủ để tạo ra một sự kiện. Lũ trẻ tò tò chạy theo cố gắng bán các mặt hàng thủ công địa phương hay mời mọc chơi bài cùng chúng với phần thưởng là bút viết hoặc kẹo.

Rời bản Ighazoune, tới ốc đảo Boualouz, vùng đồng bằng rộng lớn, một bức tranh tương phản bởi màu xanh mướt của những cây cọ và màu xám đen của những dãy núi. Nơi đây còn được gọi là ''mũi tên Sarhro", bởi ốc đảo được sinh ra bởi những ngọn núi lửa khổng lồ, nằm giữa những dãy núi trùng điệp.


Thung lũng Dadès

Trên đường trở về, du khách có thể ghé thăm một số trại du mục tại các hẻm núi dốc, thung lũng Dadès, còn được gọi là thung lũng Mille Kasbhas, với rất nhiều cung điện bằng đất nén độc đáo. Du khách cũng đừng quên chiêm ngưỡng hai đỉnh núi Bab n' Ali (có nghĩa là cánh cửa của Ali theo tiếng Ả Rập). Theo đức tin của người Berber, Ali là một người khổng lồ theo dõi các bộ lạc du mục trên đồng cỏ.


Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục