Phân biệt máu báo thai và "đèn đỏ"

Nhiều phụ nữ trẻ hồi hộp và không phân biệt được giữa máu báo thai và máu "đèn đỏ"

Nhận biết mang thai ngoài tử cung như thế nào?

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất (P.1)

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Kinh nguyệt không đều: Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm!

Máu trong những ngày "đèn đỏ" xảy ra ở nội mạc tử cung hay nói chính xác hơn là do sự bong lớp nông có chu kỳ của nội mạc tử cung, là hệ quả của những thay đổi về hormone vào cuối chu kỳ kinh. Chu kỳ kinh có thể thay đổi từ 20 - 40 ngày (quá 45 ngày gọi là kinh thưa). Đa số phụ nữ có chu kỳ kinh từ 26 - 34 ngày, khoảng 1/3 phụ nữ có chu kỳ kinh 28 ngày. Số ngày hành kinh cũng khác nhau tùy từng người và từng tháng, trung bình từ 2 - 7 ngày.

Máu báo có thai thường có màu hồng phớt hoặc có màu nâu, không ra nhiều như máu kinh nguyệt

Còn máu báo thai là hiện tượng khi trứng được thụ tinh tạo thành phôi và di chuyển vào đến buồng tử cung thì sẽ bám vào thành tử cung để lấy dinh dưỡng từ mẹ cho quá trình phát triển, quá trình này còn gọi là thai làm tổ trong buồng tử cung. Trong quá trình làm tổ, phôi thai đi vào tử cung và bắt đầu xâm lấn vào niêm mạc tử cung làm tổ gây ta bong tróc ở màng tử cung và gây ra hiện tượng xuất huyết hay còn gọi là máu báo. Khoảng 8 ngày sau khi rụng trứng, một số người thấy xuất hiện máu báo, nó có dạng đốm nhỏ và đôi khi ra khá ít. Lượng máu này ít hay nhiều tùy theo từng người, có người chỉ vài giọt, cũng có người ra ít một trong 1 - 2 ngày, tuy nhiên ít hơn nhiều so với một kỳ kinh thông thường của mỗi người.

Các dấu hiệu nhận biết máu báo thai giúp bạn phân biệt với những ngày "đèn đỏ"

- Màu của máu báo: Máu báo có thai thường có màu hồng phớt hoặc có màu nâu.

-  Lượng máu ra: Nếu là máu báo thai thì thông thường chỉ ra nhỏ giọt không ra nhiều như chu kỳ kinh nguyệt. Lượng máu thường đều đều như nhau ở mỗi ngày.

- Các biểu hiện kèm theo: Máu báo không kèm theo dịch nhầy và thông thường không có máu cục.

Theo Bác sỹ Liên Hồng, khi hiện tượng máu báo thai có dấu hiệu bất thường như máu ra nhiều hoặc có kèm theo hiện tượng đau bụng, sốt… mà không phải là kinh nguyệt, bạn cần đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo mang thai lưu, thai ngoài dạ con...

Một số trường hợp bị ra máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, kèm theo đó là tình trạng bị ngứa rát vùng kín, dịch tiết âm đạo có sự thay đổi, ra nhiều hơn, có màu sắc lạ (màu vàng, màu xanh hoặc nâu...), vùng kín có mùi hôi...trường hợp này bạn cũng cần đi thăm khám phụ khoa bởi đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết