Đột kích cơ sở kinh doanh bơm tạp chất vào tôm đông lạnh

1kg tôm sau khi bơm tạp chất vào sẽ thành 1,2 – 1,3kg (Ảnh: VnEpress)

Phát hiện hai cơ sở kinh doanh thủy sản tiêm bột lạ vào tôm

Tôm bơm tạp chất - cách nào để biết?

Nghi mua nhầm tôm nhựa: Người dân hoang mang

Kinh hãi công nghệ sản xuất tôm khô

Sáng cùng ngày, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh tôm đông lạnh (ở xã Quảng Tiến, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội). Tại đây, lực lượng quản lý thị trường bắt quả tang các công nhân đang thực hiện hành vi đưa tạp chất vào tôm. Tạp chất này là một loại dung dịch pha bột có màu trắng đục đã được pha chế sẵn. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện, cơ sở này chuyên thu mua tôm chết rồi bơm tạp chất vào các con tôm làm tăng trọng lượng của hàng hóa bán ra thị trường để thu lợi bất chính. Qua kiểm đếm, lực lượng quản lý thị trường thu giữ hơn 150kg tôm được đóng gói trong 3 thùng xốp đã được bơm dung dịch và bảo quản bằng đá đông lạnh xay nhỏ; 5kg bột màu trắng đục đựng trong bảo tải dùng để pha chế, bơm vào từng con tôm. 

Một cán bộ Đội Quản lý thị trường số 17 cho biết, số tôm được bơm tạp chất chủ yếu được chuyển đi tiêu thụ tại chợ, nhà hàng, nơi tổ chức sự kiện, tiệc cưới trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước. 

Trước đó, khoảng 21h ngày 24/1, Đội Quản lý thị trường số 15 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49, Công an TP.Hà Nội), Công an quận Hoàng Mai tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản ở tổ 68 phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Nguyễn Văn Cửu làm chủ.

Tại đây, cảnh sát phát hiện nhân viên đang có hành vi bơm bột Agar vào thân tôm sú đông lạnh, nhằm tăng trọng lượng tôm. Một cán bộ quản lý thị trường cho biết, để đưa tôm ra thị trường chủ cơ sở kinh doanh phân loại tôm, hòa tan bột Agar với nước, dùng kim tiêm bơm vào tôm rồi đem ướp đá mang đi tiêu thụ. Loại tôm bị bơm nhiều nhất là tôm càng xanh và tôm sú. Các thương lái dùng bột Agar bơm vào từng con tôm nhằm tăng trọng lượng. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 – 1,3kg mà kích cỡ tôm cũng được nâng lên.

Agar hay còn gọi là bột rau câu được xem là thực phẩm 100% tự nhiên, nhưng có nguồn gốc thực vật, được chiết xuất từ ​tảo đỏ, có khả năng kết dính, liên kết thực phẩm. Agar là một sản phẩm hoàn toàn vô hại đối với sức khỏe con người, trừ khi tiêu thụ một lượng lớn thì sẽ gây ra đầy hơi.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn