Khuyến cáo: Phẫu thuật căng da mặt có thể bị mù mắt

Không nên vội vàng "gửi mặt" cho địa chỉ thẩm mỹ kém chất lượng để "lãnh" hậu quả xấu (Ảnh minh hoạ)

Phẫu thuật căng da mặt: Những điều cần biết

Căng da bằng lưới chỉ vàng 24k - đẹp hay độc?

Cận cảnh của phẫu thuật hút mỡ, căng da

Muốn thành “thiên nga” lại ra “vịt bầu”

Căng da mặt là công nghệ làm đẹp giúp trẻ hóa làn da cho những ai có làn da nhăn nheo, chảy xệ nên dịch vụ này hút chân rất nhiều chị em phụ nữ.

Chị Hà An,43 tuổi, phố Hàng Cân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tâm sự: “Tôi già trước tuổi khá nhiều nên muốn tút tát lại. Cách đây 1 tháng tôi đã đi căng da mặt ở một thẩm mỹ viện có tiếng ở Hà Nội. Nhưng sau khi tháo băng, thấy mặt cứ sưng húp. Vết mổ nội soi trên đỉnh đầu có dấu hiệu nhức, mưng mủ. Uống thuốc kháng sinh, kháng viêm chống phù nề theo đơn bác sỹ thẩm mỹ viện kê nhưng không thấy dấu hiệu khả quan”.

“Đến thẩm mỹ viện khám lại vẫn là thuốc thêm thuốc, sát trùng, thay rửa vết mổ nhưng tiến triển khá chậm. Tôi quyết định đến khám ở viện 108, bác sỹ ở đây kết luận tôi bị nhiễm trùng vết mổ, cần được điều trị tích cực. Bây giờ vết thương đã lành nhưng mặt bị mất cảm giác, chỗ vết mổ cứ có cảm giác tê bì rất khó chịu”, chị Hà An tâm sự.

Cũng vì muốn kéo lại tuổi xuân chị Vũ Huyền Thanh, phố Phan Đình Phùng, Hà Nội đã lựa chọn phương pháp tiêm botox- phương pháp này được cho là an toàn hơn so với việc làm phẫu thuật nhưng kết quả làm đẹp cũng không nằm trong mong đợi.

Chị Thanh tâm sự: “Mặt quá gầy nên tôi muốn tiêm botox cho đầy đặn, trẻ trung hơn nhưng do tiêm quá nhiều, mặt tôi bị phù nề, sưng đỏ tấy nhìn rất sợ. Đi khám, bác sỹ nói vùng da đang có nguy cơ bị hoại tử tôi rất sợ. Mất tiền làm đẹp mà bị xấu đi, tưởng thành thiên nga lại hoá ra vịt bầu, bực mình lắm”.

“Ở thẩm mỹ viện tôi tiêm nói sẽ chỉnh sửa cho tôi đến khi ưng ý nhưng sau lần này thì tôi cạch đến già không còn dám quay lại đó nữa. Bây giờ chỉ mong mặt mình được như trước thôi, gầy cũng được”, chị Thanh than thở.

Có thể mù vì căng da mặt

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp căng da mặt tiên tiến như: Căng da mặt nội soi, bằng chỉ vàng, chỉ sinh học, công nghệ cao… Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, ngay cả các phương pháp căng da tiên tiến cũng chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. Hiện vẫn chưa có biện pháp nào có thể giúp chị em căng da mặt mà đẹp mãi với thời gian. Vì vậy, phụ nữ không nên quá ảo tưởng với vào sự thần kì của nó.

Trong khi đó, hậu quả căng da mặt có thể xảy ra với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào với hậu quả khôn lường như méo miệng, lệch mặt, sẹo xấu, đau và nhiễm trùng vùng mặt…

Một nghiên cứu về lĩnh vực thẩm mỹ cũng chỉ ra rằng, tất cả các chất được tiêm với áp lực cao vào vùng mắt - mặt, kể cả vùng trán, đều có thể dẫn tới tắc động mạch trung tâm, động mạch võng mạc, hay tuần hoàn thể mi sau. Đây là nguyên nhân có thể gây mù lòa.

Chính vì vậy để tránh hậu quả căng da mặt bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp làm đẹp, đặc biệt là máy móc, tay nghề bác sỹ để đạt kết quả tối ưu và đảm bảo trước và sau khi thực hiện căng da mặt.

Bác sỹ Nguyễn Huy Thọ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo, không phải ai cũng có thể làm phẫu thuật căng da mặt được. Nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, thận thì tuyệt đối không nên làm phẫu thuật căng da mặt vì sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp