Phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân khuyết hộp sọ và sống mũi

Bệnh nhân là Lê Trung Tuấn 16 tuổi, ở thị trấn Bến Sung, Như Thanh, Thanh Hóa bị khối u ác tính ở trán và mũi che hết toàn bộ khuôn mặt. Tháng 7/2013, bác sỹ McKay đã thực hiện ca mổ lần đầu để giải thoát cho cho Tuấn khỏi khối u.

Lần thứ hai này, ca mổ thực hiện cùng lúc tạo hình: Hộp sọ bị khuyết ở giữa trán được tái tạo lại lấp đầy bằng một mảnh xương sọ; tái tạo tháp mũi, đóng lỗ thông vòm hầu; đưa hai mắt đã bị đẩy ra xa (do chèn ép của khối u trước kia) trở lại gần hơn.

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi để chăm sóc vết mổ, đánh giá về thị lực sau phẫu thuật. Ngoài ra, do có lấy sụn sườn tái tạo sống mũi nên Tuấn cũng được theo dõi xem có bị tràn khí màng phổi hay không.


BS McKay dặn dò bệnh nhân Tuấn

Theo BS McKay, cuộc phẫu thuật lần này cơ bản tạo hình phần khuyết của hộp sọ, mũi được bảo vệ an toàn; khi ăn uống không bị sặc do thông vòm hầu như trước; thẩm mỹ khuôn mặt đã được cải thiện đáng kể.

Sau một ngày mổ, Tuấn đã tỉnh táo, các chức năng huyết áp, tim mạch ổn định nên có thể tập ăn đồ ăn mềm, tập ngồi dậy và đi lại trong một vài ngày tới. Sáng 19/9, thăm khám trước khi rời khỏi Việt Nam, BS McKay đã nói chuyện lâu và dặn dò người bệnh một số điểm cần tránh trong thời gian tới.

Được biết BS McKay Mc Kinnon là bác sỹ phẫu thuật tạo hình nổi tiếng trong phẫu thuật vùng sọ mặt. Ông làm việc tại bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và bệnh viện Children’s Memorial thuộc Đại học y khoa Chicago. BS McKay đã đi khắp nơi trên thế giới để chữa trị cho các ca bị khối u khổng lồ và khối u trên mặt. N

ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn