Bộ trưởng Bộ Y tế: Biến chủng của SARS-CoV-2 gây lo ngại

Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Việt Nam tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên 17 người

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan với COVID-19, ưu tiên vaccine nội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Vũ Hán - 1 năm sau ngày bùng phát đại dịch Covid-19

Sáng 23/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì tại điểm cầu Bộ Y tế.

Không làm tăng nặng bệnh, nhưng tăng khả năng lây truyền

Trước thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học lo ngại, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết đây là một biến chủng mới của SARS-CoV-2 làm tăng khả năng bám dính của virus. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%.

Hiện nay, hầu hết vaccine đều nhằm vào việc ngăn chặn khả năng xâm nhập của virus SARS-CoV-2 với tế bào thuần chủng. Trong thời điểm này, các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ sự biến chủng của virus và chưa thấy có khả năng ảnh hưởng đến vaccine phòng Covid-19.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

“Sự biến chủng này của virus SARS-CoV-2 tăng khả năng lây truyền, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật. Mặc dù quan ngại, chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó với chủng này”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh. 

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giải trình tự gene của những mẫu bệnh phẩm, đặc biệt là người nhập cảnh từ châu Âu để đánh giá khả năng lây truyền và xâm nhập vào Việt Nam. Hiện nay, chúng ta chưa phát hiện biến chủng mới này tại Việt Nam. Bộ Y tế cũng đang nỗ lực bảo đảm cơ chế, đàm phán với các công ty để sớm có vaccine cho Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta không trông chờ hết vào vaccine, từ hôm nay, Bộ Y tế đẩy mạnh công tác phòng, chống Covid-19 thành cao điểm để bảo đảm người dân được hưởng Tết an lành.

Quyết liệt hơn trong quản lý người nhập cảnh

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời điểm đông xuân và cuối năm, nguy cơ xâm nhập của Covid-19 rất cao. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Do đó, các địa phương, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm, tăng cường hơn nữa để ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Với những trường hợp nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường và triệt để hơn việc cách ly, không để xảy ra như trường hợp tại TP.HCM. Các trường hợp được cách ly tại nhà (dù là đối tượng ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư…) sẽ do địa phương cấp phép. Do đó, địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra nơi cách ly đó đủ điều kiện cách ly hay không mới cấp phép.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị tăng cường giám sát xét nghiệm, đặc biệt tại các cơ sở y tế. “Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm đầu tư năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống Covid-19 nên các cơ sở y tế phải xét nghiệm hết những trường hợp này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bằng cách tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện “Thông điệp 5K” mà Bộ Y tế đưa ra. Với các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, đưa công tác phòng, chống dịch lên một mức cao nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn