Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan với COVID-19, ưu tiên vaccine nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về thử nghiệm vaccine COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 5 nội dung thi đua trong giai đoạn mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Chiều 21/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ liên quan đến việc thử nghiệm và sản xuất vaccine phòng chống COVID-19. Sau khi lắng nghe báo cáo, Thủ tướng đã có những chỉ đạo sâu sát tới các Bộ, Ngành liên quan.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan chức năng xác định khả năng sản xuất vaccine của các doanh nghiệp trong nước để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

Như tin đã đưa, vaccine phòng COVID-19 ở Việt Nam vừa được đưa vào thử nghiệm có tên Nano Covax. Đây là vaccine đầu tiên trong nước được cấp phép và vừa chính thức tiêm thử nghiệm trên người (bắt đầu từ ngày 17/12/2020).

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần khuyến khích, động viên, hỗ trợ các đơn vị trong nước nghiên cứu, sản xuất, triển khai trên tinh thần tạo điều kiện tối đa. Bộ Y tế cần tìm hiểu kinh nghiệm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 của các nước trên thế giới để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax nhằm sớm có vaccine trong nước; hỗ trợ Công ty NANOGEN, đặc biệt tìm kiếm đối tác nước ngoài trong việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax giai đoạn 3.

Học viện Quân y chủ trì phối hợp với Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các đơn vị có liên quan xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm ở người, bao gồm việc đầu tư xây dựng phòng nghiên cứu đạt an toàn sinh học cấp 3 hoặc 4. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng ưu tiên bố trí kinh phí để triển khai đề án này.

Mặc dù Việt Nam đang thử nghiệm vaccine tự sản xuất, tuy nhiên Thủ tướng cho rằng việc mua vaccine từ nước ngoài cũng cần được nghiên cứu và thực hiện. Bộ Y tế cần sớm có một cơ số vaccine cần thiết để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế hoàn thiện đề án cụ thể về số lượng, đơn giá, đối tượng tiêm, phương thức, hiệu lực vaccine, và kết hợp ngân sách nhà nước cũng như tìm thêm các nguồn lực khác từ xã hội. Bộ Y tế cần tìm kiếm thêm các nhà cung cấp, các hình thức hợp tác mua sắm vaccine.

Bên cạnh việc sản xuất và thử nghiệm vaccine, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: “Nêu cao tinh thần cảnh giác vẫn là quan trọng nhất”, Việt Nam không được chủ quan với dịch COVID-19, tiếp tục tập trung phòng chống dịch một cách trách nhiệm, nâng cao cảnh giác và thực hiện “Thông điệp 5K” mà Bộ Y tế đưa ra .

Phương Lâm H+ (theo Baochinhphu.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn