5 thông tin cần biết về bệnh dại

Người bệnh bị chó dại cắn có thể tử vong nếu không được xử trí kịp thời

300.000 người nghi bị chó dại cắn mỗi năm

Chó dại cắn, 2 người tử vong, Hà Nội lại lo tiêm phòng

Bạn có biết cách giúp đỡ người lên cơn co giật?

Một số loại thuốc có thể gây cơn co giật

Nguyên nhân gây bệnh dại?

Bệnh dại gây ra bởi một loại virus, một tác nhân truyền nhiễm siêu nhỏ có chứa vật liệu di truyền. Vật liệu này là RNA, không phải DNA. Các virus gây bệnh dại có một số biến thể khác nhau ở các loại động vật có vú như chó, dơi, gấu trúc... Các biến thể phổ biến của bệnh dại có thể tồn tại vĩnh viễn trong quần thể chó, dơi, gấu trúc và các động vật khác.

Bệnh dại có thể lây lan từ động vật sang người thông qua các vết cắn

Virus dại chủ yếu lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người thông qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên da. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, nó sẽ đi qua các mô thần kinh đến não và đến tuyến nước bọt.

Khi virus đến não, nó có thể khiến người bệnh bị co giật, sợ nước, tiết quá nhiều nước bọt. Cuối cùng người bệnh có thể bị viêm não và tử vong. 

Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu người bệnh được tiêm vaccine phòng dại sau khi bị động vật cắn nhưng trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Những người thường tiếp xúc với động vật nơi phát hiện ra bệnh dại cũng có thể được tiêm vacicne trước để phòng ngừa bệnh. 

Bệnh dại có thể ngăn ngừa được nếu người bệnh được tiêm vaccine phòng dại kịp thời

Tiêm vaccine cho người sau khi bị động vật cắn là cần thiết, tuy nhiên nó thường rất tốn kém. Tiêm phòng dại cho toàn bộ người dân là không khả thi về kinh phí. Thêm vào đó, tiêm phòng dại có thể khiến mọi người bị một số tác dụng phụ khó chịu và cũng phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến tiêm chủng.

Do vậy, theo các chuyên gia, để phòng bệnh dại, bạn nên tiêm vacicne phòng dại hàng năm cho chó. Việc tiêm phòng này có thể ngăn chặn hầu hết các trường hợp mắc bệnh dại ở người. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số người chết vì bệnh dại đã giảm đáng kể trong những năm vừa qua. Tuy nhiên rất khó để loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này. Các loại virus dại có thể tồn tại trong một số quần thể động vật hoang dã nên rất khó để loại bỏ tất cả các loại virus gây bệnh dại. 

Theo Cục Y tế Dự phòng, tiêm vaccine dự phòng bệnh dại là bắt buộc nếu bạn bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn. Cần tiêm phòng ngay, nếu:

- Nếu vết cắn gây xước da và vết thương chảy máu.

- Nếu màng nhầy ở vùng da tiếp xúc với nước bọt của động vật nghi dại.

- Nếu con vật đã cắn người: Bị chết; Biến mất trong thời gian theo dõi; Có biểu hiện hành vi không bình thường, thất thường; Nếu kết quả xét nghiệm chất liệu não của động vật nghi dại hoặc bị dại cho kết quả dương tính.

Thanh Tú H+ (Theo New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp