Gene di truyền và bệnh đái tháo đường type 2

Bệnh đái tháo đường type 2 có tính chất di truyền mạnh hơn so với bệnh đái tháo đường type 1

Bị đái tháo đường dễ mắc thêm bệnh tim?

Chăm sóc người cao tuổi bị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có gây mù lòa?

Làm gì để không bị mắc đái tháo đường type 2?

Đái tháo đường type 2 chạy trong gia đình

Mặc dù bệnh đái tháo đường type 2 đã xuất hiện từ lâu nhưng các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu tìm hiểu về tính di truyền của căn bệnh này trong vài năm trở lại đây. Họ phát hiện ra rằng, bệnh đái tháo đường type 2 có tính di truyền mạnh hơn so với loại còn lại – đái tháo đường type 1, mặc dù nó cũng còn phụ thuộc vào yếu tố môi trường.

Chẳng hạn, trong gia đình có một người mắc đái tháo đường type 1, khả năng mắc bệnh của thành viên khác chỉ là 4%. Trong khi đó, nếu một trong hai anh em sinh đôi cùng trứng bị bệnh đái tháo đường type 2, nguy cơ mắc của người còn lại rất lớn (khoảng 75 – 90% trở lên).

Lối sống cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2. Lối sống không lành mạnh (lười vận động) có thể dẫn tới béo phì – nguyên nhân phổ biến của bệnh đái tháo đường type 2. Béo phì cũng có tính chất gia đình bởi những người sống cùng nhau thường có xu hướng ăn uống và thói quen vận động giống nhau, các nhà khoa học cho biết.

Bệnh đái tháo đường type 2 có tính chất gia đình

Bệnh đái tháo đường type 2 và nguy cơ của con bạn

Bệnh đái tháo đường type 2 có tính chất gia đình, một phần là do trẻ có xu hướng học thói quen xấu của cha mẹ, chẳng hạn như chế độ ăn không khoa học hoặc lười tập thể dục. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tính di truyền của căn bệnh này.

Nếu bạn bị đái tháo đường type 2 trước 50 tuổi, nguy cơ của con bạn là 14,3%; Nếu bạn bị bệnh này sau 50 tuổi, nguy cơ của con bạn chỉ còn 7,7%.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bố hoặc mẹ bị đái tháo đường type 2, nguy cơ mắc bệnh của người con khi trưởng thành là 15 – 20% . Nếu cả hai người đều mắc bệnh đái tháo đường, nguy cơ mắc bệnh của người con là 50%.

Nếu bạn bị đái tháo đường type 2 dạng hiếm gặp MODY (đái tháo đường khởi phát ở người trẻ), con bạn có 50% mắc bệnh tương tự.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc đái tháo đường, việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh (do lối sống, do di truyền hay cả hai) là tương đối khó khăn. Tuy nhiên, cho dù có tiền sử gia đình bị đái tháo đường đi chăng nữa, yếu tố lối sống vẫn quyết định rất nhiều đến khả năng mắc bệnh của bạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập luyện thể dục điều độ và ăn uống khoa học có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết