Bệnh vẩy nến: Hy vọng, Hành động và Thay đổi

Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, mọi giới tính, không phân biệt vùng miền

Tạm biệt vẩy nến nhờ chăm sóc da đúng cách

Dự phòng bệnh vẩy nến: Tuy khó mà không khó

Vẩy nến và các thể bệnh thường gặp nhất

Những biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh về da lành tính, không lây, nhưng nhận thức của mọi người về bệnh còn chưa đầy đủ dẫn đến việc có thể gây nên những ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống các bệnh nhân.

Tổn thương cơ bản của vẩy nến là đỏ - vẩy

Theo GS.TS Trần Hậu Khang - Chủ tịch Hiệp hội Da liễu Việt Nam: “Ở rất nhiều nơi trên thế giới, rất nhiều người, kể cả bệnh nhân không hiểu được bệnh vẩy nến, chính vì vậy mà tự cảm thấy rằng mình có lỗi hoặc tự cảm thấy rằng mình mắc một bệnh gì mà thậm chí có những bệnh nhân cảm thấy rằng như là "trời phạt", hoặc "trời đầy". Thậm chí có những người bị trầm cảm hoặc có những hành động rất dại dột. Hoặc cộng đồng có nhiều nơi kì thị, phân biệt đối xử, làm cho người bệnh không dám giao lưu, tiếp xúc, làm ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống."

GS.TS Trần Hậu Khang - Chủ tịch Hiệp hội Da liễu Việt Nam

Chính vì vậy, năm 2004, một số Hiệp hội được tổ chức ở các nước châu Âu, châu Mỹ đã đề xuất với Hiệp hội, Liên đoàn bệnh vẩy nến, các bệnh nhân vẩy nến thế giới chọn ngày 29/10 hàng năm để kỷ niệm, nhắc nhở cộng đồng trên thế giới có một bệnh rất bình thường nhưng bị hiểu nhầm, gây nên những kì thị và phân biệt.

Các bệnh nhân và người dân bị vảy nến chạy bộ hưởng ứng Ngày Vẩy nến Thế giới

Ngày Vẩy nến Thế giới năm nay có chủ đề “Hy vọng – Hành động – Thay đổi” với những mục tiêu chính:

Giáo dục bệnh nhân bị vẩy nến hiểu được về bệnh để có một cách ứng xử, một cách điều trị, kiểm soát bệnh tích cực nhất, không gây nên phiền muộn hoặc những vấn đề lớn trong xã hội, cho gia đình và cho bản thân họ.

Tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng để tất cả mọi người hiểu rằng bệnh vẩy nến là một bệnh hoàn toàn bình thường, không cần phải cách ly, đối xử hoàn toàn bình thường và đồng thời có những hành động thiết thực để giúp đỡ họ, giúp họ trở về với cuộc sống bình thường.

Tiếp cận những phương pháp dễ nhất, hiệu quả nhất, rẻ tiền nhất, kéo dài thời gian hồi phục nhất và ít biến chứng nhất; Tạo nên tiếng nói chung cho 125 triệu bệnh nhân trên thế giới nói về những hi vọng, quyền, mong muốn để có một cuộc sống bình thường, để bệnh nhân được điều trị và có một tương lai tốt đẹp.

Tháng 6 năm 2012, được sự đồng ý của Tổng Hội Y học, Hội Da liễu Việt Nam đã quyết định thành lập Chi hội Vảy nến Việt Nam (Psoriasis Vietnam – PsorViet), mở đầu cho việc hoạt động của tổ chức đặc thù của bệnh nhân trên khắp đất nước, với tôn chỉ là ngôi nhà chung để cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.
Sau một thời gian nỗ lực hoạt động, Chi hội Vảy nến Việt Nam đã trở thành thành viên của Hội vảy nến Châu Á – Thái Bình Dương và là thành viên chính thức thứ 50 của Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Vảy nến (IFPA).
Thu Hà - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu