Bị ho có nên kiêng ăn tôm, thịt gà?

Không nên kiêng tôm, thịt gà khi ho, sốt

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi?

Vì sao nhiều người bị ho nhiều hơn vào mùa Hè?

Bị ho, cảm lạnh và cảm cúm khi mang thai, phải làm gì?

Trẻ bị ho khi nào cần đi khám, uống thuốc?

Theo chuyên gia dinh dưỡng ThS.BS Lê Thị Hải, việc kiêng khem thịt gà và tôm khi bị sốt, ho được truyền miệng từ những người đi trước và mọi người thường nghĩ rằng cứ ăn tôm, thịt gà sẽ khiến tình trạng ho tăng lên. Vì nghĩ rằng khi ăn vỏ tôm sẽ gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, dẫn tới ho. Trên thực tế rất nhiều người ăn tôm thường bóc vỏ nhất là cho trẻ nhỏ, phần thịt của con tôm không gây kích ứng họng mà về mặt dinh dưỡng thì tôm có chứa rất nhiều vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm giúp chóng khỏi bệnh.

Cũng theo Ths.Bs. Lê Thị Hải, về khía cạnh dinh dưỡng, thịt gà là loại thịt tốt nhất trong tất cả các loại thịt, bởi vì giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein, đạm cao nhất. Ngoài ra, thịt gà cũng có rất nhiều vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm, sắt. Thịt gà nhiều chất dinh dưỡng như vậy, dễ tiêu hóa trong khi lại không có chất gì gây ho cả. Ngược lại, ăn thịt gà càng nhiều càng tốt nhất là khi bị ốm. Do đó việc kiêng khem tôm và thịt gà là hoàn toàn sai lầm.

Lưu ý về chế độ ăn uống khi bị ho?

Khi bị ho nhiều thường gây ra cảm giác khô, đau rát cổ họng. Do đó, người bệnh nên ăn các thức ăn lỏng, mềm, dễ nuốt như súp gà, cháo thịt lợn. Người bệnh cũng nên bổ sung vitamin A, C bằng các loại thực phẩm như rau củ quả màu xanh, cam, chanh. Thực phẩm giàu kẽm như ngao, sò, củ cải trắng... sẽ làm dịu các cơn đau rát cổ họng.

Không nên uống đồ uống có gas, đồ cay, thức ăn quá nóng hay quá lạnh... để tránh bị sặc khi ho. Tránh thức ăn gây kích thích niêm mạc họng, sinh đờm như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đậu phộng, chocotate.

Người đang bị ho nên chú ý tắm bằng nước ấm trong phòng kín, kết hợp dùng một số loại trà, sirô tự chế như sirô bạc hà, mật ong, chanh đào để giảm các triệu chứng ho. Ngoài ra, nên uống nhiều nước để giúp làm loãng đờm, dễ khạc đờm, dịu họng và giảm các cơn ho.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp