Biến chứng nguy hiểm của cảm lạnh

Cảm lạnh có thể dẫn tới viêm tai giữa, viêm phế quản...

Cô đơn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng cảm lạnh

Tại sao cô đơn lại khiến cảm lạnh nặng thêm

6 nguyên nhân có thể gây cảm lạnh mạn tính

7 lý do bạn không nên bỏ qua bệnh cảm lạnh mạn tính

Cảm lạnh là bệnh do virus gây ra, các triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện sau khoảng 2 – 5 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh như: Chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, sốt đau cơ, mệt mỏi, nhức đầu và chán ăn…

Các biến chứng của cảm lạnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người già và những người có hệ miễn dịch yếu. Đây đều là những đối tượng nên chú ý tới các dấu hiệu của cảm lạnh. Nếu thấy các triệu chứng của cảm lạnh kéo dài hơn 10 ngày hoặc có dấu hiệu nặng hơn thì rất có thể sẽ dẫn tới các biến chứng thứ cấp. Trong trường hợp này, bạn nên gọi cho bác sỹ hoặc tới đưa người bệnh các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trẻ em là đối tượng dễ bị biến chứng cảm lạnh

Một số biến chứng thường gặp do cảm lạnh gây ra:

1. Viêm tai cấp tính (Viêm tai giữa)

Biến chứng này thường gặp ở trẻ em dưới 6 tuổi. Khi các virus cảm lạnh thâm nhập sâu vào khoảng không gian phía sau màng nhĩ gây viêm tai, ứ dịch và tắc nghẽn trong khoang tai giữa. Viêm tai giữa có thể dẫn tới sốt cao và đau tai cực độ. Trẻ nhỏ đôi khi khó diễn đạt sự đau đớn của viêm tai giữa bằng lời nói, vì thế chúng thường biểu hiện bằng cách quấy khóc, kéo dứt tai và ăn ngủ kém. Khi thấy các dấu hiệu này, tốt nhất bố mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

2. Viêm xoang

Viêm xoang nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm xoang là biến chứng có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em khi bị cảm lạnh. Viêm xoang hình thành khi cảm lạnh làm tắc nghẽn các xoang mũi khiến virus và vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng. Các triệu chứng thường gặp như: Nước mũi xanh chảy hơn 10 ngày, người bệnh cảm thấy đau hay tức ở vùng mặt, trán, đau đầu nặng, sốt, ho, sưng họng, mất vị giác, khứu giác… Viêm xoang nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

3. Viêm phế quản

Cảm lạnh cũng có thể dẫn đến viêm phế quản, biến chứng này xảy ra do sự kích thích quá mức của các màng nhầy phế quản ở trong phổi. Khi bị viêm phế quản, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: Sốt hơn 5 ngày liên tiếp, ho có đờm, đau thắt ngực khi ho, thở rít và nhanh,…

4. Viêm phổi

Sốt trên 38 độ hơn 5 ngày liên tục, khó thở, thở nhanh, thở gắng sức, vai di chuyển theo nhịp nhở, co rút lõm lồng ngực, đau ngực hoặc vùng nào đó trên ngực… Đó là những dấu hiệu khi có biến chứng viêm phổi.

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của cảm lạnh, có thể dẫn tới tử vong, đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, hãy đưa người bệnh đi khám ngay nếu thấy các triệu chứng trên.

5. Viêm cơ tim

Mặc dù rất hiếm gặp nhưng viêm cơ tim cũng có thể là hậu quả của việc bị cảm lạnh. Bệnh gây ra khi các mô cơ tim bị viêm và bị phá hủy, hậu quả có thể dẫn tới suy tim. Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt nếu có các triệu chứng sau: Khó thở, đau tức ngực khi thở, tích tụ dịch quanh vùng mắt cá chân và bắp chân (phù chân).

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp