Có nên phòng ung thư da bằng thuốc giảm đau?

Thuốc giảm đau có thể giảm 18% ung thư biểu mô tế bào vảy

Kỳ lạ: Chiếc ghế 2 chân giúp sống lâu

Phòng tránh ung thư da thế nào?

Ung thư da: Nguy hiểm đến thế nào?

Ung thư da: Khó nhận biết nhưng nguy hiểm

Phòng ung thư da đơn giản mà hữu hiệu

Giảm gần 1/5 nguy cơ

Aspirin và ibuprofen là hai loại thuốc thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid  (NSAIDs). Theo nhóm nghiên cứu, NSAIDs có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy – dạng ung thư da phổ biến nhất.

Bạn có biết?
Aspirin có thể giảm 32% nguy cơ đột quỵ lần đầu tiên, giảm được cùng lúc 15% các nguy cơ đột quỵ, đau tim và các vấn đề về mạch máu.
(Viện Tim mạch - Trung tâm Y khoa Mount Sinai và Viện Tim Miami).

Quan điểm về tác dụng phòng ngừa ung thư da cũng đã từng được nêu ra trước đó trong nghiên cứu của TS. Jean Tang tại Anh năm 2013. Tuy nhiên, TS. Jean Tang và cộng sự đã không cung cấp được bằng chứng rõ ràng để bảo vệ quan điểm trên.

Trong nghiên cứu tại Australia, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích kết quả của 9 nghiên cứu về mối liên quan giữa các loại thuốc và nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy. Kết quả cho thấy bất kỳ loại thuốc thuộc nhóm NSAID nào đều có thể giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh.

NSAIDs có thể ngăn ngừa ung thư da

Nhóm nghiên cứu cho rằng NSAIDs có thể ngăn ngừa ung thư da vì chúng ức chế COX-2 - một loại enzyme tham gia vào quá trình phát triển của khối u.

Theo các chuyên gia, tính đến nay, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng thuyết phục nhất về tác dụng ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào vảy của thuốc giảm đau. Vì thế, NSAIDs có thể được dùng như một loại thuốc dự phòng cho người có các dấu hiệu tiền ung thư hoặc người có tiền sử gia đình bị ung thư da.

Các tác dụng phụ

NSAIDs được chỉ định sử dụng dài hạn cho một số bệnh mạn tính như viêm khớp, tuy nhiên, người khỏe mạnh không nên sử dụng thường xuyên bởi các loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ, nặng nhất là xuất huyết dạ dày (hiếm gặp).

Giáo sư Dorothy Bennett - chuyên gia về sinh học tế bào, Đại học London, cho rằng không phải ai cũng có thể dùng NSAIDs bởi các tác dụng phụ mà chúng mang lại.  “Cần lưu ý rằng hầu hết các trường hợp ung thư biểu mô tế bào vảy đều có thể chữa được bằng phẫu thuật nếu phát hiện sớm. Phòng ngừa là cần thiết nhưng thật khó để khẳng định rằng NSAIDs là một phương án khả thi”.

Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và bôi kem chống nắng là cách phòng ung thư da hiệu quả nhất

Giáo sư Brian Diffey – chuyên gia về da liễu, Đại học Newcastle khẳng định rằng tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và bôi kem chống nắng là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa ung thư da.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Investigative Dermatology số ra ngày 18/12.

Thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương giai đoạn 2009 - 2013 cho thấy, số ca ung thư da điều trị tại viện năm 2013 tăng gấp 3 lần so với năm 2009.

Theo ThS Lê Hữu Doanh – Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y Hà Nội, biểu hiện ban đầu của bệnh gồm: Một rát màu hồng, rám hoặc đôi khi không có thay đổi nào về màu sắc. Bề mặt da thô, khô, có ít vảy da...
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu