Đau nửa đầu thường xuyên: Do vi khuẩn trong miệng?

Vi khuẩn có trong miệng biến đổi nitrat trong thực phẩm thành hợp chất gây đau đầu

Làm thế nào để phân biệt chứng đau nửa đầu và viêm xoang?

Những điều cần biết về chứng bệnh đau nửa đầu

Ăn gì để phòng ngừa đau nửa đầu hiệu quả?

Cảnh báo đau nửa đầu ở trẻ em

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã tiến hành phân tích 172 mẫu vi khuẩn trong miệng và gần 2.000 mẫu phân từ những người Mỹ khỏe mạnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bị đau nửa đầu thường có nhiều vi khuẩn trong miệng có khả năng chuyển đổi nitrat hơn so với những người không mắc chứng đau nửa đầu.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết: Có một lượng lớn các vi khuẩn trong miệng có khả năng chuyển đổi nitrat trong một số loại thực phẩm nhất định, gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người. Những vi khuẩn này giúp chuyển đổi nitrat thành ocid nitric - 1 hợp chất được cho là có khả năng gây ra các cơn đau, nhức đầu.


Hạn chế thịt chế biến sẵn (thực phẩm chứa nitrat) nếu bạn bị đau nửa đầu

"Một số vi khuẩn trong khoang miệng gây ra ocid nitric có thể đóng góp vào việc hình thành các cơn đau nửa đầu ở một số người", đồng tác giả nghiên cứu, Antonio Gonzalez cho biết.

Nghiên cứu này mới chỉ ra có một mối liên hệ giữa các vi khuẩn trong miệng và chứng đau nửa đầu. Các nhà nghiên cứu cho biết trong tương lai họ sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu thêm về cách thức các vi khuẩn trong miệng gây ra chứng đau nửa đầu.

Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu khuyến cáo: Những người thường bị đau nửa đầu nếu nghi ngờ nitrat trong một số loại thực phẩm có thể gây ra các cơn đau đầu thì nên cố gắng tránh tiêu thụ các thực phẩm nhiều nitrat trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Một số thực phẩm có chứa nitrat có khả năng kích hoạt các cơn đau nửa đầu, bao gồm các loại thịt chế biến sẵn, một số loại rau củ (rau chân vịt, cải xoăn, cà rốt, khoai tây…) cũng như một số loại thuốc.

Vi Bùi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh