Hở van tim 2 lá 1/4 điều trị ra sao?

Hở van tim 2 lá 1/4 có cần điều trị không, chế độ ăn uống như thế nào?

Suy tim độ 1 có nên thức khuya đón Giao thừa?

Điều trị suy tim độ 2 nên dùng thực phẩm hỗ trợ nào?

Bệnh tim và mùa Đông

Suy tim độ 3, hẹp mạch vành 70% có đặt stent được không?

Chào bạn,

Hở van 2 lá là bệnh lý tim mạch thường gặp nhất tại các nước nhiệt đới như Việt Nam, có tới 80% các trường hợp đi khám bệnh thì phát hiện hở van tim 2 lá mức độ nhẹ như bạn. Nếu hở van ¼ nhưng bạn vẫn hoạt động bình thường, không thấy mệt mỏi hay choáng ngất thì bạn chưa phải điều trị, chỉ chú ý chăm sóc sức khỏe tốt, tránh làm việc quá sức. Bạn nhớ đi khám định kỳ tại khoa tim mạch của bệnh viện có uy tín, ít nhất 1 lần/năm để theo dõi tình trạng hở van, phát hiện sớm những bất thường để điều trị kịp thời. Hoặc khi bạn có dấu hiệu bất thường như khó thở thường xuyên, mệt mỏi, đau tức ngực… thì bạn cũng nên đi khám sớm.

Về chế độ ăn, bạn nên ăn uống đầy đủ các thành phần như tinh bột, chất đạm, chất béo, rau củ quả, hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol như đồ ăn nhanh, bánh kẹo, nước ngọt có gas… Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, caffeine, trà đặc, tránh xa môi trường khói thuốc lá. Nên ăn nhiều cá và tăng cường rau xanh, chất xơ, trái cây, ngũ cốc, đặc biệt các thực phẩm chứa nhiều kali như chuối, cam, lê, mận, họ đậu, sữa chua…

Về luyện tập thể dục, bạn nên tập các môn thể thao vừa sức như đi bộ, cầu lông… tránh hoạt động gắng sức vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch.

Về các giải pháp hỗ trợ làm chậm tiến trình hở van và phòng ngừa suy tim do hở van tim, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thành phần giúp giãn mạch, hoạt huyết, giúp máu lưu thông qua van dễ dàng hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

DS. Ngọc Hải

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch