Điếu thuốc mẹ hút đầu độc con gấp 1,5 lần cha

Thuốc lá khiến trẻ bị hen nặng hơn, đặc biệt là khi mẹ nghiện thuốc lá

Giáo viên dùng phấn nhiều có bị lao phổi?

Nhà ở gần công ty thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi không?

Khói rơm rạ - nguyên nhân dẫn đến bệnh hô hấp

Nhiều người đổ bệnh vì bụi đường

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hen suyễn. PGS.TS. Bharat Bhushan Sharma – tác giả nghiên cứu, Bệnh viện SMS Ấn Độ cho biết: “Trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn nếu như phải hút thuốc thụ động từ cha mẹ. Trẻ đã mắc hen suyễn cũng có nguy cơ bị nặng hơn, điều trị bằng thuốc steroids dạng hít cũng kém hiệu quả hơn so với những đứa trẻ không phải hút thuốc lá thụ động”.

Xét về các yếu tố tác động đến tình trạng mắc hen suyễn ở trẻ, nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ sống ở khu vực có nhiều xe tải qua lại hoặc sống ở gần khu vực đường giao thông lớn, nguy cơ mắc bệnh hen tăng từ 1,2 – 1,7 lần.

Nếu trẻ có cha là người nghiện thuốc lá nguy cơ bị mắc hen suyễn tăng lên từ 1,2 – 1,9 lần. Nếu trẻ có mẹ là người nghiện thuốc lá, nguy cơ mắc hen suyễn sẽ tăng nhiều gấp rưỡi cha, từ 2,1 – 2,7 lần.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 93.016 trẻ em thuộc hai nhóm tuổi (5 - 6 tuổi và 13 - 14 tuổi) tham gia.

TS. Bharat Bhushan Sharma cho rằng, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do đó, việc tiếp xúc với khói bụi giao thông (ô nhiễm không khí bên ngoài), khói thuốc lá (ô nhiễm không khí trong nhà) cần được hạn chế để ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh phổi, đặc biệt là bệnh hen suyễn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp