Bị táo bón có nhất thiết phải uống thuốc?

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ có thể giúp cải thiện táo bón

Bổ sung enzyme tiêu hóa có giúp giảm táo bón?

5 mẹo giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai

Video: Ăn gì giúp giảm táo bón một cách tự nhiên?

6 cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng táo bón dai dẳng

Chào bạn!

Táo bón là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Tuy không nghiêm trọng nhưng nó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Biểu hiện thường thấy của táo bón là đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần, phân cứng và ít hơn bình thường, đại tiện khó và đau đớn. 

Để cải thiện tình trạng táo bón, điều đầu tiên bạn cần làm là thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Bởi trong các nguyên nhân gây táo bón thì chế độ ăn uống đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Nếu tình trạng sức khỏe của bạn bình thường, không mắc bệnh lý nào, thì bạn nên xem xét lại chế độ ăn uống của bản thân để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

Bạn nên thực hiện những điều dưới đây để giảm táo bón:

- Tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ: Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống sẽ giúp tăng khối lượng phân, tăng tần suất đi đại tiện, làm giảm thời gian lưu trữ phân trong ruột già và giảm độ cứng của phân. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bạn nên ăn là các loại rau củ quả, như rau đay, mồng tơi, rau lang, rau sam, rau má, cải trắng, rau cần, măng, bí đỏ, dưa chuột, khoai tây, khoai lang, đu đủ, bưởi, cam, chuối, táo, lê,..

- Uống đủ nước: Đường ruột cần nhiều nước để tiêu hóa thức ăn và tống phân ra ngoài, do vậy uống đủ nước sẽ giúp giảm táo bón. Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống và uống đủ nước, bạn cũng nên có chế độ tập luyện điều độ và tập thói quen đi đại tiện vào một thời điểm nhất định mỗi ngày.

Nếu đã thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống mà triệu chứng táo bón không cải thiện hoặc táo bón làm nặng thêm một bệnh khác (ví dụ như bệnh trĩ), thì lúc này bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ về việc sử dụng thuốc điều trị táo bón. Khi dùng thuốc điều trị táo bón, bạn nên chọn loại ít có tác dụng phụ. Không nên dùng thuốc khác chung với thuốc trị táo bón, vì nó có thể làm giảm khả năng hấp thu của thuốc còn lại. Bạn chỉ nên dùng thuốc điều trị táo bón trong thời gian ngắn. Nếu tình trạng táo bón vẫn không cải thiện sau khi dùng thuốc thì bạn nên bạn nên đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán nguyên nhân gây táo bón. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa