Tập thể dục có thể có lợi cho người bệnh Parkinson

Tập thể dục có thể cải thiện tình trạng bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson và run vô căn có gì khác nhau?

Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Bạn biết gì về bệnh Parkinson khởi phát sớm?

“Bộ não mini”- Phương pháp nghiên cứu mới căn bệnh Parkinson

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Universite du Quebec a Montreal (Canada): Tập thể dục có thể giúp cải thiện dáng đi, khả năng thăng bằng và giảm thiểu nguy cơ té ngã ở những người bệnh Parkinson.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh Parkinson thường diễn biến xấu đi theo thời gian, tuy nhiên những người bệnh vẫn có thể cải thiện tình trạng thể chất bằng cách vận động nhiều hơn. GS. Christian Duval cho biết: “Tập thể dục là hoạt động nên được thực hiện suốt đời để phòng tránh sự suy giảm về thể chất và nhận thức. Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy điều này cũng đúng đối với những người mắc bệnh Parkinson”.

Các bài tập tay giúp người bệnh Parkinson hạn chế run tay

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những bệnh nhân Parkinson tập thể dục thường xuyên có khả năng vận động tốt hơn, linh hoạt hơn, cải thiện sự trao đổi chất. Khả năng nhận thức, dáng đi, khả năng chuyển động cũng được cải thiện.

Các hoạt động thể chất cũng có khả năng làm tay, chân khỏe mạnh hơn, tăng tính linh hoạt và phạm vi chuyển động, khả năng điều khiển cơ bắp ở các bệnh nhân Parkinson. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy tập thể dục giúp cải thiện hoạt động các chi tới 67% ở những người mắc bệnh.

Tuy nhiên, các triệu chứng lâm sàng của bệnh Parkinson như độ cứng, tình trạng run hay khả năng thay đổi tư thể,… ít được cải thiện nhờ tập thể dục. Các yếu tố tâm lý, chất lượng cuộc sống,… cũng chỉ nhận được báo cáo tích cực từ gần 50% trường hợp. Tác động của hoạt động thể chất lên tình trạng trầm cảm ở những người bị bệnh Parkinson cũng xuất hiện ít hơn.

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Những người mắc bệnh Parkinson nên tăng cường các hoạt động thể chất phù hợp để giúp kiểm soát, hỗ trợ điều trị bệnh.

Parkinson là một căn bệnh thoái hóa thần kinh, ảnh hưởng tới khả năng vận động, thường gây run tay ở người già. Bệnh ảnh hưởng tới 7 – 10 triệu người trên toàn thế giới, theo Quỹ bệnh Parkinson. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Hiện chưa có phương pháp trị dứt điểm bệnh Parkinson, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, cùng với phác đồ điều trị cơ bản gồm thuốc, chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp, sử dụng kết hợp thêm một số hoạt chất sinh học tự nhiên như Thiên ma, Câu đằng sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị, làm giảm triệu chứng run, co cứng và hạn chế tiến triển của bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh