Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

2 hợp chất từ caffeine có thể giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Cách nào để kéo dài tuổi thọ cho người Parkinson?

Bạn biết gì về bệnh Parkinson khởi phát sớm?

Muốn chữa bệnh Parkinson không thể bỏ qua điều này

“Bộ não mini”- Phương pháp nghiên cứu mới căn bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh về rối loạn thần kinh, ước tính ảnh hưởng đến gần 1 triệu người ở Hoa Kỳ và hơn 10 triệu người trên toàn cầu. Đàn ông có nhiều khả năng phát triển Parkinson so với phụ nữ hơn 1,5 lần.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Parkinson bao gồm: Run (đặc biệt là ở bàn tay hoặc ngón tay), làm chậm chuyển động, cứng cơ, ảnh hưởng đến ngôn ngữ và cân bằng, điều phối cơ thể.

Run bàn tay, ngón tay, chuyển động chậm, cứng cơ... là những biểu hiện cơ bản của bệnh Parkinson

Trong khi nguyên nhân chính xác của bệnh Parkinson vẫn chưa rõ ràng, người ta mới chỉ phát hiện ra một loại protein được gọi là alpha-synuclein (a-synuclein)  đóng vai trò nhất định trong nguyên nhân gây bệnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong não của bệnh nhân Parkinson, tồn tại những thể Lewy được tạo thành từ một loại protein có tên gọi là a-synuclein, đây là những đám protein bất thường trong não có khả năng tiêu diệt các tế bào sản xuất dopamine. Việc giảm dopamine (chất dẫn truyền thần kinh giúp não chỉ huy và kiểm soát các cử động của bắp thịt ở tay, chân và mặt) dẫn đến các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Theo ông Lee, phần lớn các thuốc điều trị Parkinson hiện nay đều tập trung vào việc tăng cường nồng độ dopamine trong não. Lee và nhóm nghiên cứu sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định cách thức bảo vệ các tế bào sản xuất dopamine. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng caffeine để tạo ra 8 hợp chất mới nhằm tác động đến các tế bào sản xuất dopamine.

Cùng với caffeine, các hợp chất khác được thử nghiệm bao gồm nicotine, metfomin và aminoindan. Các nhà nghiên cứu đã xác định được 2 hợp chất tạo thành từ caffeine trên gọi tắt là C8-6-I và C8-6-N có khả năng liên kết với synuclein và ngăn chặn sự  hình thành của thể Lewy.

Phát hiện mới này có thể mở đường cho chiến lược mới ngăn chặn sự phát triển của bệnh. 

Hoa Mít H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thông tin hữu ích:

Trong lúc chờ đợi sự ra đời của những phương pháp hữu hiệu giúp chữa trị dứt điểm căn bệnh này, người bệnh Parkinson cần có một lối sống lành mạnh, sử dụng các loại thuốc đúng cách đủ liều theo hướng dẫn của bác sỹ để quản lý các triệu chứng của bệnh. Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong hai thảo dược truyền thống là Thiên Ma, Câu đằng có khả năng ức chế enzym phân hủy Dopamin trong não, nhờ đó gián tiếp làm tăng nồng độ Dopamin và cải thiện đáng kể các triệu chứng của người bệnh. Cho đến thời điểm hiện tại, bộ đôi thảo dược này vẫn được đánh giá là một giải pháp tự nhiên hữu hiệu cho người bệnh Parkinson.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh