Bạn biết gì về bệnh Parkinson khởi phát sớm?

Bệnh Parkinson có thể khởi phát sớm ở những người dưới 40 tuổi

Muốn chữa bệnh Parkinson không thể bỏ qua điều này

“Bộ não mini”- Phương pháp nghiên cứu mới căn bệnh Parkinson

Thuốc chống loạn thần kinh có thể gây hại cho người Parkinson

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

Những triệu chứng sớm của Parkinson khởi phát

Hầu hết các triệu chứng của bệnh Parkinson ở người trẻ đều giống như những biểu hiện ở bất cứ độ tuổi nào đang bị Parkinson như: Run rẩy, chuyển động chậm lại, cơ bắp cứng nhắc, chuột rút, phiền muộn, gặp phải các vấn đề về nhận thức, gặp các vấn đề về giấc ngủ… Ngoài ra có một số triệu chứng khác biệt như: Trầm cảm, mất ngủ xảy ra giai đoạn sớm hơn, rối loạn trương lực cơ gây ra bởi các tư thế bất thường như chuột rút, co cứng bàn chân gặp ở 50% bệnh nhân. 

Theo nghiên cứu đươc công bố về bệnh Parkinson và các rối loạn liên quan, những người có lịch sử gia đình bị bệnh Parkinson thường có nhiều khả năng mắc bệnh sớm. Và run là triệu chứng đầu tiên thường gặp ở những bệnh nhân này dù ở bất cứ lứa tuổi nào.

Nguyên nhân của Parkinson khởi phát sớm có thể do yếu tố di truyền

Nguyên nhân ban đầu của Parkinson khởi phát sớm chưa rõ ràng

Nó có thể là yếu tố di truyền, yếu tố môi trường hoặc kết hợp cả hai. Tình trạng xảy ra khi các tế bào của bộ não bị mất một phần sản xuất dopamine. Dopamine có trách nhiệm gửi tín hiệu não điều khiển cử động. Ngoài ra còn có một số gene liên quan đến bệnh Parkinson khởi phát sớm. Theo nghiên cứu, có tới 65% những người Parkinson khởi phát bệnh dưới 20 tuổi và 32% những người từ 20-30 tuổi, có một sự đột biến gene.

Nguyên nhân môi trường của tình trạng này có thể do người bệnh tiếp xúc với các chất độc, hóa chất, như thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, thuốc diệt cỏ, chất độc màu da cam… Ngoài ra, còn có một số yếu tố rủi ro nếu bạn là một người đàn ông sống và làm việc trong khu vực bị ô nhiễm hữu cơ hoặc công nghiệp, tiếp xúc với các hóa chất độc hại như mangan hoặc chì…

Làm sao để phát hiện ra bệnh Parkinson

Một xét nghiệm duy nhất không thể phát hiện ra bệnh Parkinson. Để ra một chẩn đoán có thể khó khăn và mất nhiều thời gian. Bệnh nhân được một bác sỹ chuyên khoa thần kinh khám và kiểm tra dựa trên việc xem xét các triệu chứng và các kết quả xét nghiệm. Một chẩn đoán hình ảnh về hệ thống dopamine trong não, giúp các bác sỹ khẳng định hơn và đưa ra kết luận.

Nhằm làm chậm lại sự tiến triển của bệnh, người bệnh có thể dùng thuốc điều trị

Điều trị Parkinson nhằm làm chậm sự tiến triển của bệnh. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị Parkinson như:

- Levodopa được chuyển thành dopamine trong não, bệnh nhân khởi phát sớm có thể gặp tác dụng phụ tiêu cực hơn so với bệnh nhân Parkinson cao tuổi.

- Đối kháng dopamine bắt chước dopamine tự nhiên trong não, thường được sử dụng cho bệnh nhân Parkinson  khởi phát sớm mà không muốn sử dụng Levodopa.

- Các chất ức chế MAO-B để giúp giảm sự phân hủy của dopamine trong não.

- Các chất ức chế catechol-O-methyltransferase để giúp kéo dài tác dụng Levodopa trong não.

- Thuốc kháng cholinergic để giúp giảm chấn động.

- Amantadine có thể được sử dụng ở những bệnh nhân khởi phát sớm với các triệu chứng nhẹ để cải thiện kiểm soát cơ bắp.

Kích thích não sâu là một thủ tục phẫu thuật, trong đó điện cực được đặt ở các khu vực cụ thể của não. Chúng được kết nối với một máy phát điện được lập trình để gửi các xung điện về não của bạn. Các thủ tục được coi là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân khởi phát sớm vì họ ít có khả năng mắc các bệnh khác có thể gây ra các biến chứng.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh nhân Parkinson nên kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sỹ và thay đổi lối sống để giúp giảm và cải thiện các triệu chứng. Sự kết hợp này cũng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nghiên cứu về bệnh Parkinson vẫn đang tiếp tục, tất cả chúng ta đều hy vọng sớm có các loại thuốc hiệu quả hơn được phát triển và chữa được bệnh.

Ngọc Hoa H+ (Theo Healthline)

Gợi ý TPCN hỗ trợ bệnh nhân Parkinson:


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh