Phương pháp mới giúp người liệt có thể tự đứng lên

Người liệt có thể tự đứng lên, đi lại nhờ phương pháp mới

Thương binh cưu mang 3 người hàng xóm mù lòa, bại liệt

Những món ăn gây liệt dương ở nam giới

Bị liệt vẫn có cơ hội đi lại

Bệnh nhi bị liệt “siêu tốc” được chữa khỏi

Thành tựu này được ngợi ca là bước đột phá trong nghiên cứu và điều trị chấn thương cột sống, bệnh nhân có thể tự đứng lên trên đôi chân, bằng sự nỗ lực của bản thân. “Tôi đã có thể đứng lên trong nửa giờ. Cảm giác tuyệt lắm, trong lòng tôi tràn đầy hy vọng”. Dustin không giấu niềm phấn khởi sau năm năm bị liệt vì một tai nạn giao thông.

Dustin và ba người đàn ông khác được phẫu thuật cấy vật kích thích điện vào cột sống, họ đã tự đứng lên được và nghĩ về một tương lai sẽ có thể đi bộ trở lại. Thành tựu mới này được công bố trên tạp chí PLOS ONE của tiến sĩ Susan Harkema và các đồng nghiệp bà tại Trung tâm nghiên cứu chấn thương tủy sống Kentucky, Đại học Louisville (Mỹ). Quỹ Christopher & Dave Reeve (CDRF), tổ chức tài trợ cho nghiên cứu, quyên góp được 15 triệu USD để tiến hành phẫu thuật cho hàng chục bệnh nhân nữa.

Peter Wilderotter, Chủ tịch của quỹ cho biết: "Chúng tôi thực sự vui mừng, tương lai của những người bị tổn thương tủy sống có vẻ rất sáng”. Hiện tại, có khoảng 4.000 người đăng ký để trở thành đối tượng của chương trình.

Các bệnh nhân đang tích cực tập luyện để hướng tới việc có thể đi bộ trong tương lai tuy không ai biết chắc có thành công. Tuy nhiên, họ đã có trải nghiệm về những lợi ích mà thiết bị kích thích điện mang lại cho cơ thể: giúp tăng cường khả năng vận động, cải thiện sức khỏe đáng kể, một bệnh nhân đã kiểm soát được tình trạng huyết áp không ổn định trước đó.

Cả 4 người được cấy thiết bị đều chia sẻ họ đã có thể quan hệ tình dục trở lại, tăng đáng kể việc kiểm soát được vùng bàng quang và ruột. Kent Stephenson, một người trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Tôi muốn một ngày kia sẽ lại đi bộ được, nhưng nếu chỉ mang lại cho tôi chức năng tình dục, khả năng kiểm soát đường ruột và bàng quang cũng đã là hết sức mãn nguyện rồi”.

Sau 2 năm điều trị đến nay, Dustin đã có thể tự đứng lên mà không cần sự hỗ trợ, tuy nhiên anh cần có người đỡ hông và cần vịn tay vào một điểm tựa để giữ thăng bằng. Dustin tin tưởng sẽ đến lúc mình không cần bám vào bất cứ vật gì nữa, một “sự tiến bộ chậm nhưng chắc”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp