Người mắc bệnh thận dễ bị bệnh tim, rung nhĩ

Bệnh thận mạn tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh rung nhĩ

Tại sao người bị rung nhĩ nên bổ sung magne và kali?

Lựa chọn điều trị rung nhĩ: Thuốc, phẫu thuật thay đổi lối sống?

Nam giới bị trống ngực, nhịp tim nhanh có nguy hiểm không?

Bị rung nhĩ cẩn trọng với thực phẩm chứa vitamin K khi dùng Wafarin

Nghiên cứu của Đại học Washington, Seattle (Mỹ) được thực hiện dựa trên số liệu của 3 dự án nghiên cứu khác nhau về sức khỏe tim mạch ở Hoa Kỳ, với khoảng 17.000 bệnh nhân được theo dõi trung bình từ 8,5 – 12,5 năm. Và tất cả những người tham gia Nghiên cứu đều chưa từng có tiền sử mắc bệnh rung nhĩ.

Cả ba dự án đều đã thực hiện kiểm tra chức năng thận của những người tham gia khi bắt đầu nghiên cứu, bằng cách thực hiện các xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. Mục đích của điều này là để đánh giá khả năng lọc độc tố khỏi máu của thận và chức năng lọc đúng các loại protein cụ thể trong nước tiểu.

Trong suốt khoảng thời gian theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người có tình trạng thận tồi tệ hơn khi bắt đầu tham gia nghiên cứu sẽ có nguy cơ cao hơn bị mắc bệnh rung nhĩ. Cụ thể, những người có kết quả kiểm tra máu kém sẽ có nguy cơ phát triển tình trạng nhịp tim nhanh bất thường cao gấp 2 lần so với những người khác. Trong khi, nguy cơ ở những người có chỉ số phân tích nước tiểu kém là 76%.

Người bị bệnh thận mạn tính có nguy cơ phát triển bệnh rung nhĩ cao gấp 2 lần

PGS.TS. Nisha Bansal – Tác giả của nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Thận của Đại học Washington (Mỹ) nói rằng: “Bệnh thận mạn tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh rung nhĩ gấp đôi. Tình trạng nhịp tim nhanh hoặc không đều là một trong những nguyên nhân chính có thể dẫn đến suy tim và đột quỵ”.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được chính xác mối quan hệ nhân quả trong nghiên cứu này. Tuy nhiên, mối liên quan giữa chức năng thận kém và tăng nguy cơ rung nhĩ vẫn được giữ nguyên sau khi họ tính đến các yếu tố nguy cơ khác có thể gây rung nhĩ như: Đái tháo đường, hút thuốc lá và tiền sử có vấn đề về bệnh tim mạch.

PGS.TS Nisha Bansal chia sẻ: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, chức năng thận độc lập với tất cả các yếu tố nguy cơ khác. Tuy nhiên, vẫn có một số cơ chế có thể giải thích cho mối liên quan này, khi hoạt động của thận kém, nó có thể làm thay đổi lượng chất xơ, kali, calci, vitamin D và phospho trong máu gây ảnh hưởng đến chức năng tim.

Ngoài ra, nếu chức năng của thận bị suy yếu, khối lượng máu trong mạch máu cũng có thể bị tăng lên. Điều này làm gia tăng áp lực lên trái tim, khiến nó phải căng ra để hoạt động nhiều hơn, từ đó dẫn tới nhịp tim bất thường.”

Sau khi kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thận Lâm sàng Mỹ (Clinical Journal of American Society of Nephrology), các chuyên gia y tế cho rằng, các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh thận nên quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề tiềm ẩn về bệnh tim.

Bệnh nhân mắc bệnh thận cũng có thể tự giúp bản thân mình bằng cách duy trì một lối lành mạnh, với chế độ uống đúng cách, duy trì tập thể dục và bỏ thuốc lá.

Quang Tuấn H+ (Theo Consumer.Healthday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực cho người rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch