Tập thể dục có an toàn với bệnh rung nhĩ?

Bệnh nhân rung nhĩ có thể tập thể dục với cường độ vừa phải

Nhịp tim nhanh nên ăn gì, luyện tập ra sao?

Nhịp tim nhanh, đau tức ngực khi uống cà phê có nguy hiểm không?

Rung nhĩ – Ai có nguy cơ cao?

Giảm cân – cách tốt nhất để phòng rung nhĩ

Chào bạn,

Trước hết, cảm ơn câu hỏi của bạn. Mối quan tâm của bạn hiện nay cũng giống như rất nhiều bệnh nhân tim mạch khác, lo sợ những điều khủng khiếp sẽ xảy đến với bạn và gia đình.

Rung nhĩ là bất thường phổ biến nhất của tim mạch, ảnh hưởng tới khoảng 800.000 người Anh và cứ 10 người trên 75 tuổi thì có 1 người xuất hiện vấn đề này. Rung nhĩ là tình trạng tâm nhĩ đập nhanh và hỗn loạn, xảy ra do những tổn thương trong cấu trúc của tim làm ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền xung điện trên cơ tim nhĩ. Căn bệnh này thường xuất hiện cùng với một số vấn đề khác như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, dày thành động mạch…

Sự xuất hiện của các rối loạn nhịp này có thể diễn tiến âm thầm, không xuất hiện các dấu hiệu nhận biết sớm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tim mạch, bệnh nhân rung nhĩ nói riêng và rối loạn nhịp tim nói chung thường có các biểu hiện như: Đánh trống ngực, mệt mỏi, choáng váng, khó thở… Đó là một trong những nguyên nhân khiến họ khó có thể tham gia tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên. Và nguy cơ lớn nhất của rung nhĩ, không phải là một cơn đau tim như nhiều người lầm tưởng, mà là một cơn đột quỵ.

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng, tập yoga...phù hợp với bệnh nhân bị rung nhĩ

Rung nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh lên 4 – 5 lần. Lý do vì sao ư? Vì cơn rung nhĩ khiến máu ứ lại trong tim, làm tăng nguy cơ xuất hiện các cục máu đông tại buồng tim. Các cục máu đông này có thể theo dòng máu lên não gây đột quỵ: Làm tắc các mạch máu não gây nhồi máu não, hoặc làm rạn, vỡ mạch não, gây xuất huyết não.

Khi bạn được chẩn đoán rung nhĩ, bác sỹ tim mạch sẽ giải thích cho bạn về việc điều trị. Với một số trường hợp, bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp đốt điện, giúp cho nhịp tim hoạt động trở lại bình thường. Nhiều người mới nghe về đốt điện vùng tim đã lo sợ, nhưng đây là phương pháp an toàn và được thực hiện dễ dàng khi gây mê toàn thân. Người bệnh cũng không cần nằm viện thời gian dài mà chỉ vài ngày, tùy từng trường hợp. Có khoảng 95% bệnh nhân rung nhĩ đã trở lại cuộc sống bình thường sau can thiệp này. Với những trường hợp không cải thiện, người bệnh sẽ được dùng thuốc để kiểm soát rối loạn nhịp tim.

Với những trường hợp khác, bác sỹ sẽ kê đơn thuốc cho họ, giúp họ kiểm soát nhịp tim. Thuốc điều trị, trong đó có thuốc chống đông máu, sẽ bảo vệ bạn khỏi cơn đột quỵ. Tuy các loại thuốc này không giúp trái tim đã bị lỗi nhịp của bạn hoạt động như một trái tim khỏe mạnh bình thường nhưng nó cũng đủ giúp bạn yên tâm thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Vì vậy, khi nói đến tập thể dục, tôi hoàn toàn ủng hộ bạn tham gia các buổi tập luyện, thể dục thể thao với cường độ vừa phải như đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục hoặc làm vườn như bạn nói. Nhưng với làm vườn, tôi khuyên rằng bạn nên dùng găng tay bảo hộ để tránh bị chấn thương gây chảy máu. Khi dùng thuốc chống đông, bạn sẽ bị chảy máu nhiều hơn. Các hoạt động vừa sức không giúp trái tim bạn phục hồi như bạn mong muốn, nhưng sẽ giúp cơ thể bạn khỏe hơn.

Chúc bạn sức khỏe.

Bác sỹ Martin Scurr

Lựa chọn giải pháp hỗ trợ điều trị rung nhĩ bằng thảo dược, cùng với thuốc điều trị, chế độ ăn uống và luyện tập, cũng là cách làm tăng hiệu quả điều trị. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, sử dụng Khổ sâm là một trong những thảo dược quý có tác dụng làm thư giãn mạch máu nên giúp giảm trống ngực, mệt mỏi và ổn định nhịp tim. Tại Việt Nam, Khổ sâm đã có mặt trong một số chế phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các biến chứng do rối loạn nhịp gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch