Nam giới bị trống ngực, nhịp tim nhanh có nguy hiểm không?

Tại sao bạn lại cảm thấy tim mình đập nhanh hơn, đôi khi lỗi nhịp?

Bị rung nhĩ cẩn trọng với thực phẩm chứa vitamin K khi dùng Wafarin

Người bệnh rung nhĩ nên hạn chế những thực phẩm nào?

4 cách để ngừng cơn rung nhĩ, nhịp tim nhanh tại nhà

Những thói quen hàng ngày gây rối loạn nhịp tim

TS. Michael Fenster từ Đại học Montana (Mỹ) cho biết: “Nếu bạn cảm thấy tim đột nhiên đau nhói, sau đó tim đập nhanh hoặc mạnh hơn, rất có thể bạn vừa trải qua một cơn trống ngực”.

Vậy nguyên nhân nào gây ra cơn trống ngực?

Trước hết, bạn nên hiểu không phải cơn trống ngực nào cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Trên thực tế, chỉ có 34% những người bị trống ngực được chẩn đoán bệnh tim mạch, theo một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ).

Tập thể dục, căng thẳng... có thể gây ra tình trạng trống ngực

Thông thường, tình trạng trống ngực có thể xảy ra khi bạn quá căng thẳng, lo lắng, sợ hãi hoặc tập thể dục cường độ cao.

TS. Michael Fenster cho biết, quá căng thẳng, sợ hãi có thể tác động tới hệ thần kinh, gây ra những thay đổi hormone và đưa bạn vào trạng thái cảnh giác cao độ. Điều này có thể khiến tim đập nhanh hơn, trống ngực, rối loạn nhịp tim tạm thời.

Ngoài ra, uống quá nhiều đồ uống chứa caffeine như cà phê, nước tăng lực… cũng có thể gây ra tình trạng trống ngực. Nguyên nhân là do các chất kích thích (đặc biệt là caffeine) có thể khiến tim đập nhanh hơn, trong một số trường hợp còn có thể khiến tim lỗi nhịp.

Vậy khi nào tình trạng trống ngực, lỗi nhịp báo hiệu các tình trạng nghiêm trọng?

Thường xuyên bị trống ngực kéo dài có thể cảnh báo rung nhĩ

2 yếu tố sau sẽ quyết định sự nghiêm trọng của tình trạng trống ngực: Mức độ thường xuyên bị trống ngực và cơn trống ngực của bạn kéo dài trong bao lâu.

Ví dụ, nếu bạn bị trống ngực trong khoảng thời gian ngắn, dưới 2 - 3 phút và tình trạng này chỉ diễn ra khoảng 1 lần/tuần, tình trạng trống ngực của bạn không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu chúng xảy ra thường xuyên hơn hoặc bạn cảm thấy khó chịu, đau đớn vì tình trạng này, hãy tới khám bác sỹ để được chẩn đoán cụ thể hơn.

Nếu tình trạng trống ngực đi kèm các triệu chứng như khó chịu ở ngực, khó thở, chóng mặt… rất có thể bạn đang mắc bệnh rối loạn nhịp tim, rung nhĩ. Điều này có nghĩa là hệ thống điện tim của bạn đang có vấn đề, dẫn tới tình trạng tim đập nhanh bất thường.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhip tim nhanh, rung nhĩ có thể khiến tim bơm máu không hiệu quả, khiến máu chảy ngược vào các khoang tim và hình thành cục máu đông. Các cục máu đông có thể gây tắc mạch, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Phải làm gì khi có cơn trống ngực?

Trong trường hợp cơn trống ngực của bạn chỉ do căng thẳng, mệt mỏi, cắt giảm lượng caffeine tiêu thụ và thư giãn, nghỉ ngơi phù hợp là đủ để ổn định nhịp tim.

Nếu tình trạng trống ngực của bạn là do bệnh rối loạn nhip tim, rung nhĩ, các bác sỹ có thể tư vấn sử dụng các loại thuốc chống đông máu để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp cũng có thể cân nhắc sử dụng để đưa tim bạn trở lại nhịp đập bình thường.

Vi Bùi H+ (Theo Menshealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực cho người rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch