Những bất thường ở mũi cảnh báo các vấn đề sức khỏe

Bạn nên để ý đến những triệu chứng bất thường ở mũi

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị chảy nước mũi, sổ mũi thường xuyên?

Người lớn và trẻ bị ho, cảm lạnh: Khi nào nên đi khám?

Bắt bệnh qua màu nước mũi

Chảy nước mũi và ngạt mũi khi dùng điều hòa có phải do dị ứng điều hòa?

Ngửi mùi kỳ lạ có thể cảnh báo nguy cơ đột quỵ

Ngửi thấy mùi lạ như mùi khói hoặc mùi cá dù xung quanh không có khói và cá có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ hoặc  động kinh. Theo Viện Hàn lâm Thần Kinh học Mỹ, tình trạng phát hiện ra mùi nhưng thực sự chúng không xuất hiện được gọi là ảo giác khứu giác. Do vậy, nếu bạn ngửi thấy mùi bất thường thì hãy liên hệ với bác sỹ ngay để kiểm tra xem mình có bị đột quỵ hay không.

Cẩn trọng với đột quỵ khi ngửi thấy mùi lạ

Mũi có mùi amoniac

Nếu thận không hoạt động tốt, chất thải có thể tích tụ trong cơ thể, tạo ra mùi giống như amoniac ở mũi hoặc vị kim loại trong miệng. Triệu chứng này thường xảy ra ở giai đoạn 4 hoặc 5 của bệnh thận mạn tính

Khứu giác suy giảm có thể cảnh báo cái chết sớm

Nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm khứu giác thường là ngạt mũi do cảm lạnh. Tuy nhiên, khứu giác suy giảm có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe não của bạn gặp vấn đề. Một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy việc không thể phát hiện một số mùi có thể làm tăng nguy cơ tử vong cao hơn trong vòng 5 năm. Trong một nghiên cứu của Thụy Điển ở những người trưởng thành từ 40 - 90 tuổi trong 10 năm cho thấy, những người có khứu giác kém có nguy cơ tử vong tăng khoảng 20% trong vòng 10 năm. Một nghiên cứu của Trường Y Harvard cũng cho biết, suy giảm khứu giác có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer giai đoạn đầu. 

Kết quả hình ảnh cho khứu giác suy giảmKhứu giác suy giảm có thể cảnh báo bệnh Alzheimer

Chảy máu cam thường xuyên có thể chỉ ra các vấn đề về tim 

Chảy máu cam là tình trạng thường gặp ở nhiều người và chúng thường vô hại. Tuy nhiên, chảy máu cam thường xuyên có thể dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tim như tăng huyết áp hoặc suy tim sung huyết. Nếu thường xuyên bị chảy máu cam, bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám.

Chảy nước mũi liên tục: Có thể do viêm mũi

Dị ứng là một nguyên nhân phổ biến gây sổ mũi. Phản ứng dị ứng có thể khiến hệ thống miễn dịch của bạn bị tác động và gây ra các triệu chứng như chảy nước mắt, hắt hơi, sổ mũi. của sổ mũi. Tuy nhiên nếu bạn bị chảy nước mũi liên tục thì có thể bạn đang bị viêm mũi chứ không phải viêm mũi dị ứng. Mặc dù có các triệu chứng tương tự như viêm mũi dị ứng nhưng viêm mũi không được kích hoạt bởi hệ thống miễn dịch.

Chảy nước mũi liên tục có thể cảnh báo bệnh viêm mũi

Nước mũi màu đen có thể cảnh báo dấu hiệu nhiễm nấm

Ngoài nguyên nhân hút thuốc lá, thì nước mũi của bạn cũng có thể có màu đen do nhiễm nấm. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nước mũi màu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ miễn dịch bị tổn thương. 

iệc ngửi thấy mùi lạ như khói hoặc cá khi không có gì cả nghe có vẻ khá kỳ quái, lại có thể là dấu hiệu của đột quỵ hoặc động kinh. Theo Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ, tình trạng phát hiện ra mùi mà thực sự không phải được gọi là ảo giác mùi. Các mùi ảo thường là mùi giống như hóa chất khó chịu, nhưng chúng có thể khác nhau ở mỗi người.
Ảo giác mùi thường có nghĩa là có gì đó sai sai ở vùng não xử lý mùi. Thường là co giật thùy thái dương, chấn thương đầu hoặc thậm chí là khối u não. Nếu gặp ảo giác mùi như vậy, bạn nên gặp bác sĩ ngay để xử lý nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn, theo The Epoch Times.

2. Mùi amoniac có thể là bệnh thận

Nếu thận không hoạt động tốt, chất thải có thể tích tụ trong cơ thể, tạo ra mùi giống như amoniac ở mũi hoặc vị kim loại trong miệng.
Triệu chứng này thường xảy ra ở bệnh thận mạn tính giai đoạn 4 hoặc 5, khi đã mất dần các chức năng thận và có thể đi kèm với đau vùng thận, thay đổi màu nước tiểu và mệt mỏi.

3. Khứu giác suy giảm có thể báo hiệu một cái chết sớm

Khứu giác liên tục suy giảm có thể là dấu hiệu não bị hư hại. Một nghiên cứu do Trung tâm Y tế Đại học Chicago (Mỹ) thực hiện, cho thấy việc không thể phát hiện ra một số mùi, dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn trong vòng 5 năm. Nghiên cứu của Thụy Điển ở những người trưởng thành từ 40 đến 90 tuổi, được theo dõi trong 10 năm, cũng cho thấy những người có khứu giác kém, có nguy cơ tử vong tăng khoảng 20% trong vòng 10 năm, theo The Epoch Times.

4. Chảy máu cam thường xuyên có thể chỉ ra các vấn đề về tim

Chảy máu cam thường xuyên, không ngừng có thể là dấu hiệu của bệnh tim nghiêm trọng như huyết áp cao hoặc suy tim sung huyết. Chảy máu cam thường xuyên hoặc kéo dài cũng có thể do khủng hoảng tăng huyết áp. Huyết áp tăng đột ngột và nhanh có thể đi kèm với đau đầu dữ dội, khó thở và lo lắng. Nếu bị chảy máu cam thường xuyên, nên gặp bác sĩ.

5. Khứu giác kém có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ), khứu giác kém có thể báo hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia có mức cao hàm lượng một loại protein thường có trong não của bệnh nhân Alzheimer, đã thực hiện xét nghiệm nhận dạng mùi kém hơn. Họ cũng mất nhiều tế bào não hơn, phần lớn là do căn bệnh này giết chết các tế bào não, kể cả những tế bào quan trọng đối với khứu giác, theo The Epoch Times.

6. Nước mũi màu đen có thể là một bệnh nhiễm nấm nguy hiểm

Nếu nước mũi có màu nhựa đường, có lẽ bạn đã gặp vấn đề. Ngoài nguyên nhân hút thuốc lá, khả năng khác là bị nhiễm nấm đe dọa tính mạng gọi là viêm xoang cấp, thường chỉ xảy ra ở những người bị bệnh nặng với hệ miễn dịch bị tổn thương, như bệnh nhân ung thư đang hóa trị, theo The Epoch Times.
Thông thường, bào tử nấm siêu nhỏ quá nhỏ và chỉ một ít có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Cần phẫu thuật khẩn cấp hoặc thuốc chống nấm trước khi nấm lây lan đến mắt hoặc não.
Thanh Tú H+ (Theo Theepochtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng