Cần biết gì về ung thứ vú để phòng bệnh hiệu quả?

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ.

Điều mọi phụ nữ cần biết về ung thư vú và chụp nhũ ảnh

Ăn hai loại gia vị này có thể giúp chị em ngăn ngừa ung thư vú

Thay thế thịt đỏ bằng thực phẩm này để giảm nguy cơ ung thư vú

Cảnh báo tình trạng "trẻ hóa" ung thư vú, sàng lọc sớm trước khi quá muộn!

Hầu hết các trường hợp mắc ung thư vú không phải do di truyền

Một số người nghĩ rằng ung thư vú xảy ra do di truyền. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng 5 - 10% các trường hợp mắc ung thư vú là do di truyền, còn lại là do các nguyên nhân khác. Di truyền các gene BRCA1 và BRCA2 bị đột biến từ cha, mẹ có thể là làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú của bạn. Nếu mẹ, anh chị em, dì hoặc con của bạn bị ung thư vú, thì nguy cơ ung thư vú của bạn tăng khoảng 2 lần. Nếu bạn có 2 người thân bị ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ tăng lên gấp 3 lần.

Nên tầm soát ung thư vú sớm nếu có người thân mắc bệnh

Bạn có thể phát hiện ung thư vú sớm bằng cách tự kiểm tra vú 

Để phát hiện ung thư vú sớm, bạn nên tự kiểm tra vú của mình tại nhà. Nếu phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào về hình dáng hoặc kích thước bộ ngực, hay phát hiện da vùng da quanh vú bị nhăn nheo, sần sùi, thay đổi màu sắc... thì hãy đến gặp bác sỹ để được thăm khám ngay. Thông thường, ung thư vú giai đoạn đầu không gây đau. Vì vậy, bạn cần thường xuyên tự kiểm tra vú và đừng đợi đến khi xuất hiện cơn đau mới đến gặp bác sỹ. Phát hiện sớm ung thư vú có thể giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Hầu hết các khối u ở vú đều là lành tính

Nhiều phụ nữ thường lo lắng và sợ hãi khi phát hiện một khối u trong vú. Họ lo sợ rằng mình bị ung thư và phải làm hóa trị, phẫu thuật đau đớn... Tuy nhiên, hầu hết các khối u ở vú đều là lành tính. Vì vậy, bạn nên giữ tâm trạng thoải mái để đến gặp bác sỹ. 

Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở vú, bạn nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra

Ung thư vú có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm 

Ngay cả khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, bạn cũng không nên hoảng loạn. Nếu ung thư vú được phát hiện sớm ở giai đoạn 0, tỷ lệ sống của người bệnh sau 5 năm lên đến 96%. Và tỷ lệ sống sau 5 năm ở các giai đoạn sau của bệnh giảm dần xuống, cụ thể ở giai đoạn 1 là 92%, 85% ở giai đoạn 2, 67% ở giai đoạn 3. Nếu người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn 4 thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn hơn 20%. Việc điều trị ung thư vú phụ thuộc vào bệnh nhân đang ở giai đoạn nào của ung thư, loại ung thư vú, đặc trưng của các tế bào ung thư vú và các tế bào ung thư có xuất hiện ở trong vú còn lại không. Không phải ai cũng cần phẫu thuật cắt bỏ vú hoặc làm hóa trị khi bị ung thư vú. Tuy nhiên, những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú cao nên thực hiện phẫu thuật cắt bỏ vú để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo Only my Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư