Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều cá, rau, củ, quả, các loại hạt, dầu olive và lượng rượu vang đỏ vừa phải

Đừng vội tin khi bị kết luận ung thư!

Thải độc - Cách tự cứu chính mình!

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho não

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho não

Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm có: Cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, hạt cây, dầu olive và lượng rượu vang đỏ vừa phải. Người Địa Trung Hải cũng hạn chế ăn các thực phẩm chế biến, tinh bột, đồ ngọt, chocolate và thịt đỏ.

Có 4 loại dầu olive chính là:
- Extra virgin (siêu nguyên chất - dầu lấy từ lần ép quả olive đầu tiên, được đánh giá là có chất lượng tốt nhất);
- Virgin (nguyên chất - chất lượng chỉ thua olive extra virgin);
- Pure (tinh khiết - dầu đã qua công đoạn xử lý);
- Extra light/Lite hoặc Pomace (đã qua nhiều công đoạn chế biến, chỉ còn lại chút ít hương vị của olive, không dùng để ăn).

Các nhà nghiên cứu đến từ Tây Ban Nha đã tiến hành nghiên cứu trên 4.152 phụ nữ sau mãn kinh không bị ung thư vú. Những người tham gia nghiên cứu được chia làm ba nhóm với ba chế độ ăn khác nhau:

- Nhóm 1 ăn thực đơn Địa Trung Hải, trong đó dầu olive extra virgin (dầu siêu nguyên chất, được lấy từ lần ép quả olive đầu tiên, có chất lượng tốt nhất) chiếm 15% tổng lượng calorie hàng ngày. 

- Nhóm 2 cũng ăn thực đơn Địa Trung Hải nhưng chủ yếu là các loại hạt.

- Nhóm 3 ăn như bình thường nhưng có kiểm soát lượng chất béo trong khẩu phần ăn.

Sau khoảng 5 năm theo dõi, có 35 phụ nữ bị mắc bệnh ung thư vú. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ nhóm 1 giảm được 68% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với phụ nữ nhóm 3. Ở nhóm 2, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cũng giảm nhẹ nhưng không đáng kể và không có ý nghĩa thống kê. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều thành phần có tác dụng phòng ngừa khối u, BS. Miguel Martinez-Gonzalez, đồng tác giả nghiên cứu cho biết. Đặc biệt, dầu olive siêu nguyên chất rất giàu polyphenol - hợp chất đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu là có khả năng chống ung thư, BS. Miguel Martinez-Gonzalez cho biết. Càng nhiều dầu olive trong các bữa ăn, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú càng giảm: "Cứ thêm 5% calorie dầu olive extra virgin, nguy cơ giảm 28%", ông khẳng định.

Vì thế, phụ nữ nên ăn nhiều dầu olive siêu nguyên chất, xà lách, rau tươi và tráng miệng bằng trái cây sạch sau mỗi bữa ăn. Để giảm nguy cơ mắc ung thư vú một cách tối đa, chị em cũng cần phải tránh xa thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, các món tráng miệng ngọt, soda và đồ ăn nhanh.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư