Phụ nữ mãn kinh béo phì dễ bị ung thư vú xâm lấn

Phụ nữ mãn kinh thừa cân phải đối diện với nhiều nguy cơ

Ung thư vú có di truyền không?

15 ngôi sao chiến thắng căn bệnh ung thư vú

Dự báo ung thư vú bằng quét MRI

Ghép tế bào gốc trị ung thư vú được trao giải sáng tạo

Để có được kết quả trên, TS. Marian L.Neuhouser – tác giả nghiên cứu, thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchison (Seattle, Mỹ) và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu từ 67.142 phụ nữ tham gia vào Chương trình WHI - một chương trình nghiên cứu 15 năm với mục đích tìm hiểu về bệnh tim mạch, Ung thư và loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

Là một phần của Chương trình WHI, mỗi người tham gia sẽ được đo chiều cao, cân nặng, tỷ lệ mắc bệnh ung thư và chụp X-quang tuyến vú hàng năm hoặc hai năm một lần. Những người tham gia được ghi danh từ năm 1993 - 1998 và được theo dõi thời gian trung bình là 13 năm.

Kết quả ban đầu cho thấy, có tổng cộng 3.388 trường hợp ung thư vú xâm lấn. So với phụ nữ được xác định là có trọng lượng bình thường (có chỉ số khối cơ thể BMI dưới 25), các nhà nghiên cứu phát hiện, những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ gia tăng ung thư vú xâm lấn.

Nguy cơ ung thư vú xâm lấn cao nhất ở những phụ nữ có chỉ số BMI cao hơn 35, tăng 58% so với phụ nữ có chỉ số BMI dưới 25. Đặc biệt, đối tượng này cũng liên quan với nguy cơ gia tăng mắc bệnh ung thư vú do estrogen và progesterone dương tính receptor – là hình thức phổ biến nhất của bệnh.

Ngoài việc tăng nguy cơ ung thư vú, các tác giả cho biết, béo phì cũng làm trầm trọng thêm bệnh ung thư, chẳng hạn như khối u lớn hơn, khối u kém biệt hóa và sự tham gia của các hạch bạch huyết.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện này giúp ích cho việc đánh giá vai trò của việc phòng chống béo phì với nguy cơ ung thư vú của phụ nữ mãn kinh. Để giảm nguy cơ này, phụ nữ nên thiết lập chế độ ăn khoa học, tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh, bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng tốt cho phụ nữ mãn kinh.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết