Dự báo ung thư vú bằng quét MRI

Chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể phát hiện nguy cơ ung thư vú

Cuộc chiến chống ung thư của cựu phóng viên truyền hình

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Nấm lim xanh - Khắc tinh của bệnh ung thư

Thoát ung thư – Gặp béo phì!

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Washington, Mỹ, đã tiến hành một sàng lọc ung thư vú ở những phụ nữ có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên không có tiền sử ung thư vú bằng chụp cộng hưởng từ MRI để tìm hiểu mối liên quan giữa mật độ mô vú và nâng cao nền nhu mô vú (BPE - được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư).

Trong nghiên cứu, những phụ nữ có BPE cao có khả năng mắc ung thư vú cao hơn 9 lần so với những người có nền nhu mô vú bình thường. Mật độ mô vú - trước đây được cho là tiêu chí phỏng đoán ung thư trong tương lai - lại không có mối liên quan nào đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TS. Habib Rahbar - Chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, Đại học Washington, Mỹ cho biết: "Sử dụng chụp cộng hưởng từ MRI cho chúng tôi thêm một cơ sở vững chắc để chẩn đoán ung thư vú".

Phụ nữ được xem là có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú là gia đình có tiền sử mắc ung thư vú hoặc có các đột biến gene gây bệnh. Hội Ung thư Mỹ khuyến cáo, những người phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 20% nên được khám sàng lọc hàng năm bằng phương pháp chụp MRI để phát hiện kịp thời nếu bệnh khởi phát.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ lên kế hoạch để tìm thêm bằng chứng xác nhận BPE chính thức là một dấu ấn sinh học cho các phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú trong thời gian tới.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư