Suy giảm khứu giác - dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

Suy giảm khứu giác có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

5 suy nghĩ sai thường gặp về bệnh Alzheimer

Người cô đơn dễ có nguy cơ sa sút trí tuệ

Bệnh Alzheimer tiến triển như thế nào?

Mất trí nhớ không đủ để chẩn đoán bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Masachusetts (Mỹ) đã nghiên cứu một phương pháp có thể xác định nguy cơ bệnh Alzheimer ở một người dựa vào khả năng nhận biết và nhớ lại mùi hương của người đó.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Mark Albers cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự thoái hóa thần kinh ở những bệnh nhân mắc Alzheimer đã bắt đầu từ ít nhất 10 năm trước khi triệu chứng mất trí nhớ xuất hiện. Điều này có nghĩa là các dấu hiệu sớm, như suy giảm khứu giác có thể giúp phát hiện bệnh Alzheimer sớm 10 năm trước khi bắt đầu dấu hiệu mất trí nhớ”.

Người bị Alzheimer có các dấu hiệu suy giảm khứu giác, suy giảm trí nhớ,...

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên 183 người có nguy cơ cao phát triển bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học sử dụng 10 mùi hương: Tinh dầu bạc hà, đinh hương, da thuộc, dâu tây, tử đinh hương, dứa, khói, xà phòng, nho và chanh. Họ cho những người tham gia nghiên cứu ngửi từng mùi hương này và yêu cầu họ chọn tên mùi hương từ 4 phương án lựa chọn.

Tiếp theo, những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời một số câu hỏi về mùi hương họ vừa ngửi thấy, nhằm kiểm tra nhận thức và trí nhớ về mùi hương của họ. Cuối cùng, để kiểm tra khả năng phân biệt mùi, những người này được cho ngửi 2 mùi hương và họ phải phân biệt chúng giống hay khác nhau.

Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học có thể xác định những người có dấu hiệu bệnh Alzheimer (đã được quét não để kiểm chứng) bằng khả năng khứu giác. Những người có dấu hiệu bệnh ít có khả năng phân biệt mùi hương so với những người bình thường.

TS. Mark Albers cho biết: “Nếu được kiểm chứng xác thực, đây có thể là phương pháp chẩn đoán không xâm lấn sớm nhất cho những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Phát hiện bệnh sớm có thể giúp người bệnh nhanh chóng bắt đầu trị liệu, ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh nguy hiểm này”.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh