Thuốc statin có ích cho người đái tháo đường

 Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích lại dữ liệu từ cuộc nghiên cứu được tiến hành vào năm 2008, đã được đăng trên tạp chí The Lancet (Mỹ).

Bác sĩ Paul M. Ridker, nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Brigham và phụ nữ ở Boston, Mỹ, cho biết: “Những lợi ích về tim mạch của thuốc statin mang lại luôn nhiều hơn những nguy cơ ở những người có dấu hiệu tiền tiểu đường, ngay cả đối với những người có nguy cơ phát triển căn bệnh này ở cấp độ cao nhất”.

Ảnh minh họa: internet

Theo thống kê, hiện có hơn hai mươi triệu người Mỹ đang sử dụng thuốc Crestor, Lipitor, Zocor và các loại thuốc có chứa thành phần statin khác nhằm kéo giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Phân tích mới này khẳng định rằng, việc sử dụng thuốc statin có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, nhưng điều này chỉ xảy ra ở những bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ cao trong việc phát triển bệnh.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, các yếu tố nguy cơ cao bao gồm béo phì nghiêm trọng, sụt giảm đường huyết lúc đói, tăng mức chỉ dấu đường huyết hoặc có các biểu hiện khác liên quan đến hội chứng chuyển hóa. “Những người có các yếu tố này thường đối diện với nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường”, bác sĩ Ridker nói.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, ngay cả đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao bị tiểu đường khi sử dụng thuốc statin cũng vẫn mang lại lợi ích trong việc giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong.

Tara Narula, bác sĩ chuyên khoa tim thuộc Bệnh viện Hill Lenox ở New York (Mỹ) chia sẻ: “Những phát hiện mới này đã trấn an bệnh nhân và các bác sĩ trong việc sử dụng thuốc statin để điều trị bệnh tiểu đường. Và phát hiện này cho thấy, các tác hại của việc sử dụng thuốc statin chỉ giới hạn trong số các bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường, đồng thời giúp các bác sĩ nhận dạng những bệnh nhân nào cần theo đuổi phương pháp điều trị bằng thuốc statin”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết