Một số loại thuốc chính trong điều trị bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson có thể dùng các loại thuốc nào để điều trị bệnh?

Một số tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson

Bệnh đường ruột làm tăng nguy cơ dẫn đến Parkinson

Muốn ngăn ngừa Parkinson: Hãy ăn cá tuyết, cá trích, cá hồng!

Bổ sung vitamin B12 có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Một trong những nguyên nhân cốt lõi gây bệnh Parkinson là do sự suy giảm đáng kể dopamine trong não bộ. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, tham gia vào điều khiển khả năng vận động, hoạt động của cơ thể.

Đa số các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson đều hướng tới mục đích thay thế dopamine hoặc tối ưu hóa hoạt động của dopamine trong não. Do đó, sử dụng thuốc điều trị có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát triệu chứng bệnh.

Levodopa và Carbidopa

Levodopa có khả năng chuyển hóa thành dopamine trong cơ thể. Khi thuốc tác động tới não bộ, chúng sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp… cho người bệnh Parkinson.

Thuốc điều trị Parkinson có khả năng kiểm soát triệu chứng run tay chân

Carbidopa thường được kết hợp cùng Levodopa. Nhiệm vụ của Carbidopa là ngăn Levodopa không bị phân hủy quá sớm trong cơ thể, giúp tối ưu hóa hoạt động của dopamine trong não bộ.

Tolcapone và Entacapone

Hai loại thuốc này có vai trò kéo dài tác dụng của Levodopa. Những người bệnh Parkinson đang dùng Levodopa và Carbidopa có thể sử dụng thêm hai loại thuốc hỗ trợ này.

Nhóm thuốc có tác dụng đồng vận với dopamine (dopamine agonist)

Các loại thuốc như Pramipexole và Ropinirol có tác dụng tương tự như dopamine trong cơ thể. Các loại thuốc này có thể thay thế dopamine, giúp giảm các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, khó giữ thăng bằng cho người bệnh Parkinson.

Amantadine

Loại thuốc này giúp làm tăng lượng dopamine trong cơ thể và não bộ, được sử dụng để điều trị các triệu chứng bệnh Parkinson. Amantadine cũng giúp điều trị chứng mất trí, một trong những tác dụng phụ do sử dụng Levodopa trong thời gian dài.

Selegiline

Selegiline có vai trò ngăn ngừa sự phân hủy dopamine, giúp dopamine có thể hoạt động được trong một thời gian dài hơn.

Trihexyphenidyl và Benztropine (thuốc kháng cholinergic)

Hai loại thuốc này có thể ức chế hoạt động của acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm cho hoạt động của tín hiệu thần kinh. Các loại thuốc kháng cholinergic thường được dùng để điều trị Parkinson cho những người trẻ tuổi, những người bị run tay chân khó kiểm soát.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vì lạm dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Trầm cảm, mất ngủ, khô da, táo bón… ở người bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh