Thay đổi chế độ ăn giúp đối phó với bệnh trầm cảm tốt hơn

Thiếu các chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não và tâm trạng của bạn

Uống nhiều cà phê gây hại thế nào tới sức khỏe tinh thần của bạn?

Cảnh báo: Mẹ uống thuốc chống trầm cảm, con dễ bị tự kỷ

Bạn có biết: Nam giới cũng có thể bị trầm cảm sau sinh?

5 hiểu lầm thường gặp về trầm cảm mà bạn nên biết!

Ăn đủ chất đạm

Các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng hạnh phúc - serotonin và dopamine đều được tạo thành từ các acid amin. Dù cơ thể có thể tự tạo ra một số loại acid amin, thì vẫn có một nhóm các acid amin thiết yếu bắt buộc phải được bổ sung từ các thực phẩm tự nhiên.

Thiếu các acid amin thiết yếu có thể ảnh hưởng tới quá trình sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ. Chính vì vậy, hãy đảm bảo bạn ăn đủ chất đạm từ nhiều nguồn thực phẩm đa dạng như thịt nạc, thịt trắng (như thịt gà, cá), trứng, sữa, pho mát, các loại đậu, các loại hạt… 

Người bệnh trầm cảm nên bổ sung nhiều loại protein đa dạng

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B có vai trò hỗ trợ chuyển đổi acid amin thành các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể. Bổ sung đủ các vitamin nhóm B sẽ giúp người bệnh trầm cảm sản xuất đủ lượng serotonin và dopamine cơ thể cần.

Các thực phẩm giàu các vitamin nhóm B bao gồm: Ngũ cốc, rau chân vịt, một số loại đậu (như đậu gà, đậu lăng, đậu nành), hạt quinoa (diêm mạch), hạt hồ đào, trứng và cá hồi tự nhiên.

Bổ sung các chất béo lành mạnh

Các tế bào thần kinh trong cơ thể cũng có thành phần là chất béo. Tiêu thụ nhiều các loại cá béo (như cá hồi, cá mòi, cá thu), quả óc chó và quả bơ giúp cung cấp các chất béo lành mạnh cho người trầm cảm.

Các chất béo lành mạnh cũng rất quan trọng với người bệnh trầm cảm 

Probiotics và prebiotics

Theo các nhà khoa học, có tới 95% lượng serotonin tập trung tại đường ruột thay vì tại não. Serotonin tham gia vào quá trình kiểm soát tâm trạng, chính vì vậy, đảm bảo đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp người bệnh trầm cảm đối phó với các triệu chứng bệnh tốt hơn.

Bổ sung probiotics (các lợi khuẩn đường ruột) và prebiotics (các chất xơ hòa tan là thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột) sẽ giúp tăng cường các lợi khuẩn cho đường ruột khỏe mạnh.

Bạn nên ăn các thực phẩm lên men như: Kimchi, miso, bắp cải muối, dưa chua… và các thực phẩm giàu chất xơ để bổ sung probiotics và prebiotics.

Hạn chế ăn đồ ngọt

Tránh các món ăn ngọt hay thực phẩm nhiều đường tinh luyện sẽ giúp người bệnh trầm cảm giữ tâm trạng ổn định hơn. Các loại đường tinh luyện thường được cơ thể hấp thụ nhanh, làm đường huyết tăng cao rồi giảm đột ngột.

Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và thêm lo lắng. Chính vì vậy, người bệnh trầm cảm nên hạn chế ăn đồ ngọt, thay vào đó hãy lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp để giúp bạn no lâu và ổn định tâm trạng tốt hơn.

Tăng cường tiêu thụ thực phẩm có chứa phytoestrogen

Mất cân bằng nội tiết có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh serotonin, dopamine và GABA, cũng như ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.

Tốt hơn hết, trước khi dùng thuốc chống trầm cảm, phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh nên cân bằng hormone trong cơ thể bằng cách tăng cường tiêu thụ các thực phẩm có chứa phytoestrogen (những hợp chất giống với estrogen được tìm thấy trong thực vật) từ các loại rau củ, các loại đậu (đặc biệt là đậu nành). 

Vi Bùi H+ (Theo Healthista)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh