Bạn có biết: Nam giới cũng có thể bị trầm cảm sau sinh?

Cứ 10 người đàn ông lại có 1 người bị trầm cảm sau sinh

5 sự thật về chứng trầm cảm sau sinh mẹ bầu cần lưu ý

Phân biệt hội chứng baby blues và trầm cảm sau sinh

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Những khoáng chất nên bổ sung để chống trầm cảm sau sinh

Biểu hiện trầm cảm sau sinh ở nam giới

TS. Amber Salvador, một nhà tâm lý học (người Mỹ) cho biết: “Thông thường, nam giới có xu hướng chịu đựng các vấn đề căng thẳng, khó khăn một mình mà không chia sẻ hay nhờ giúp đỡ từ những người xung quanh. Điều này làm tăng nguy cơ trầm cảm ở nam giới, dù các biểu hiện trầm cảm của họ (như dễ cáu giận, làm việc quá sức, cờ bạc…) có thể không giống với các triệu chứng trầm cảm thông thường”.

TS. Amber Salvador cũng bổ sung thêm rằng, các triệu chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới thường rất khác so với phụ nữ. Tình trạng trầm cảm của họ thường phát triển dần trong vòng 5 năm đầu, thể hiện ở các thay đổi hành vi như trở nên hung hăng, bốc đồng hơn, có xu hướng tách mình khỏi những người xung quanh…

Một số biểu hiện trầm cảm sau sinh khác ở nam giới bao gồm đau nhức cơ bắp, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, thường xuyên mệt mỏi…

Nam giới bị trầm cảm thường dễ cáu giận, tách mình khỏi mọi người...

Đâu là nguyên nhân gây nên trầm cảm sau sinh ở nam giới?

Theo TS. Amber Salvador, chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới có thể do các nguyên nhân sau: Có con khi không có kế hoạch trước; Người cha cảm thấy không vui với giới tính của con; Người cha từng có tiền sử bị trầm cảm; Lo lắng về việc trở thành bố; Cảm thấy mối quan hệ vợ chồng không còn được ưu tiên như trước hay phải thay đổi lối sống cũ khi trở thành bố.

Ngoài ra, khi đứa con sinh ra gặp các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, không chịu bú mẹ… người bố cũng có thể bị trầm cảm sau sinh.

Các biện pháp khắc phục chứng trầm cảm sau sinh ở nam giới

Thiếu ngủ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm, chính vì vậy có kế hoạch ngủ, nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng. 2 vợ chồng cần lên kế hoạch cùng nhau để đảm bảo cả 2 có thể ngủ trưa, thay nhau trông con về đêm (nếu cần).

Ngoài việc ngủ đủ giấc, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, dành thời gian cho bạn bè và cho bạn đời cũng giúp duy trì cuộc sống cân bằng hơn.

TS. Amber Salvador đưa ra lời khuyên: “Điều quan trọng là các cặp vợ chồng cần giữ được sự gaio tiếp với nhau. Những cuộc trò chuyện có thể thúc đẩy sự hòa hợp, giảm căng thẳng, mệt mỏi khi cùng nhau học cách làm cha mẹ”.

Trong trường hợp trầm cảm sau sinh nặng, bạn có thể cần nhờ tới sự giúp đỡ từ các bác sỹ tâm lý để điều trị chuyên sâu hơn. Các bác sỹ có thể đề nghị sử dụng thuốc để làm giảm tình trạng dễ cáu giận, thường xuyên mệt mỏi… của bạn.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh