Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim do thuốc chữa ợ nóng

Thuốc chữa ợ nóng làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim

Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm (P2)

Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm

Dùng thuốc chữa ợ nóng khi mang thai có an toàn?

Ăn gì để giảm chứng ợ nóng?

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc PPI làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim lên đến 20% ở những người mắc chứng ợ nóng. Omeprazole với tên thương mại là Prilosec là loại thuốc PPI phổ biến nhất với doanh thu lên đến 14 tỷ USD mỗi năm trên toàn thế giới. Mỗi năm có hơn 20 triệu người Mỹ sử dụng loại thuốc này để điều trị ợ nóng do trào ngược acid hoặc bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD).

Qua nghiên cứu trên gần 3 triệu người Mỹ trưởng thành, PPI sẽ làm giảm nồng độ ocid nitric trong tế bào nội mô. Việc duy trì mức ocid nitric rất quan trọng để làm giãn nở thành mạch máu cũng như duy trì sức khỏe tim mạch. Khi nồng độ ocid nitric thấp, nguy cơ bị đau tim sẽ cao hơn.

"Hội Tim mạch Mỹ ước tính mỗi 34 giây lại có một cơn đau tim xảy ra ở Mỹ. Các loại thuốc ức chế bơm proton, nguy cơ này sẽ tăng 20%, điều này tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng", Nick Leeper - trợ lý Giáo sư y khoa tại Đại học Stanford, chuyên gia phẫu thuật mạch máu và là tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, người dân không nên vì kết quả nghiên cứu này mà bỏ dùng thuốc chữa ợ nóng. Bệnh nhân vẫn nên tuân thủ điều trị bằng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí PLoS One ngày 10/6/2015.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch