Mẹo loại bỏ ợ nóng vào ban đêm

Những cơn ợ nóng về đêm là "kẻ thù" của giấc ngủ

Phòng viêm loét dạ dày bằng... cà chua

Mắc bệnh trào ngược dạ dày, thực quản nên ăn gì?

Giảm viêm loét dạ dày - tá tràng bằng cách nào?

Kích thước dạ dày trẻ quyết định lượng ăn

Tình trạng ợ nóng xuất hiện thường xuyên hơn vào ban đêm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp người bệnh ngủ ngon hơn:

Kê cao gối khi ngủ

Để giữ acid không trào ngược lên thực quản khi nằm ngủ, hãy "lợi dụng" lực hấp dẫn. Đặt hai chiếc gối dưới cổ và vai để nâng cao phần thân trên, giữ cho acid "yên vị" ở dạ dày và không thể gây ra các cơn ợ nóng đáng ghét. Ngoài ra, khi ngủ nên nằm nghiêng bên trái để giúp hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng hơn.

Ăn tối sớm

 Nên ăn tối ít nhất 2 - 3 tiếng trước khi đi ngủ

Đi ngủ với một bụng đầy thức ăn sẽ khiến bạn dễ bị ợ nóng hơn. Việc ăn quá no sẽ gây áp lực lớn lên van trên của dạ dày, tạo điều kiện cho acid trào ngược. Nên ăn tối ít nhất 2 - 3 tiếng trước khi đi ngủ để dạ dày có thời gian tiêu hóa thức ăn.

Bỏ qua món tráng miệng với chocolate và cà phê trong bữa tối

Tránh ăn chocolate và cà phê trong bữa tối

Cả hai món tráng miệng này đều có thể dẫn đến ợ nóng. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng bữa tối với các loại trái cây họ cam quýt, hành, đồ uống có gas, thực phẩm giàu chất béo và các món ăn nhiều gia vị. Thay vì dùng các món chiên xào, hãy thay bằng các món nướng hoặc luộc.

Không tập thể dục nặng trước khi ngủ

Không nên tập các bài thể dục nặng trước khi đi ngủ

Tập thể dục cũng có thể là một nguyên nhân gây ợ nóng. Tránh các bài tập nặng như đạp xe, động tác đứng lên ngồi xuống ngay trước giờ đi ngủ. Đi dạo nhẹ nhàng sau bữa ăn tối và dành thời gian để dạ dày tiêu hóa thức ăn có thể giúp bạn không bị các cơn ợ nóng "quấy rầy" vào ban đêm.

Chia nhỏ bữa ăn

Nên chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn bữa chính no

Ăn quá nhiều là một trong những nguyên nhân phổ biến của tình trạng ợ nóng. Chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày sẽ tốt hơn ăn một bữa chính quá no. Kiểm soát khẩu phần ăn bằng cách giới hạn lượng thức ăn mỗi bữa. Chỉ nên ăn ở mức ngon miệng và thỏa mãn, không nên ăn đến mức quá no. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa ợ nóng vào ban đêm mà còn giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Lắng nghe cơ thể

Nếu bị ợ nóng nhiều hơn hai lần một tuần, hãy đến gặp bác sỹ. Người khỏe mạnh nếu thường xuyên bị ợ nóng ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn đau tim. Nếu ợ nóng xuất hiện cùng những cơn đau đột ngột, đau thắt hoặc ép ngực, nên đi khám ngay.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa