Vitamin D và calci "bó tay" với bệnh ung thư ruột kết

Vitamin D, calci không có khả năng phòng ngừa ung thư ruột kết như đã tưởng

Vitamin B3 giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Phương pháp xét nghiệm máu mới giúp phát hiện 85% ung thư ruột

Ngừa ung thư ruột bằng quế

Táo bón mãn tính dễ gây ung thư ruột già

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ung thư, Đại học Colorado, Mỹ đã đưa ra bằng chứng mạnh mẽ chứng minh bổ sung vitamin D và calci chẳng giúp ích gì trong việc ngăn ngừa các khối u ung thư ruột kết (ung thư đại tràng).

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí New England Journal of Medicine.

Nghiên cứu được thực hiện trên 2.259 tình nguyện viên độ tuổi từ 45 - 75 tại 11 trung tâm y tế thuộc những trường đại học uy tín ở Mỹ. Những tình nguyện viên đều có tiền sử cắt polyp đại tràng và mỗi ngày được bổ sung 1.200mg calci carbonat hoặc 1.000 IU vitamin D (hoặc cả hai cùng lúc). Họ đã được theo dõi nội soi 3 - 5 năm sau đó để đánh giá việc bổ sung dưỡng chất trên có giúp ngăn chặn sự tái phát của ung thư hay không.

Kết quả thật đáng ngạc nhiên: Việc bổ sung vitamin D và calci không có ảnh hưởng gì tới các khối u. Các nhà nghiên cứu ghi nhận các khối u vẫn tăng trưởng ở 43% bệnh nhân.

GS.TS. Dennis J. Ahnen - Khoa Tiêu hóa, Đại học Colorado khẳng định: “Thật không may, uống vitamin D và calci có lẽ không hữu ích trong phòng ngừa các khối u như chúng ta vẫn tưởng”.

Các xét nghiệm cho thấy, vitamin D làm chậm lại sự tăng trưởng tế bào ung thư thông qua sự ức chế của các mạch máu mới, cần thiết để nuôi các tế bào ác tính, cũng như thông qua apoptosis (sự tự chết theo chu trình của tế bào). Các thử nghiệm tuy thành công trên chuột nhưng chưa từng được thử nghiệm trên người.

TS. John Baron - Đại học Y khoa North Carolina Mỹ cho biết, liều cao vitamin D và calci có thể tạo ra sự khác biệt, nhưng điều này sẽ phải được kiểm tra trong những nghiên cứu mới và được thử nghiệm ở mức độ cao hơn (nhiều hơn 4.000 IU vitamin D và 2.000mg calci mỗi ngày).

Trong những bệnh ung thư, ung thư ruột kết là “kẻ giết người số hai” ở Mỹ và hơn 90% những người bị ung thư ruột kết ở độ tuổi trên 50. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột kết bao gồm: Tiêu chảy hoặc táo bón, chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân, bụng khó chịu dai dẳng, mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân...

Biết Tuốt H+ (Theo NYcity)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư