Làm sao để bệnh mạch vành không tái phát?

Bệnh mạch vành thường hay gặp ở người cao tuổi

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Người cao tuổi dễ mắc bệnh mạch vành

Làm thế nào phòng ngừa tái hẹp mạch vành sau đặt stent?

Làm sao để phát hiện bệnh mạch vành?

ThS. BS. Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, trả lời:

Chào bạn!

Bệnh mạch vành là một trong những bệnh lý Tim mạch khá phổ biến, thường gặp ở người trung niên và cao tuổi do nhiều yếu tố gây ra như hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao… Bệnh thường gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ nếu không được phát hiện và chữa trị sớm.

Hiện nay, có 3 phương pháp được sử dụng để điều trị bệnh mạch vành như dùng thuốc, can thiệp động mạch vành và phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Tùy vào tình trạng bệnh và mức độ nặng nhẹ mà có biện pháp điều trị phù hợp.

Trường hợp của bố bạn đã phẫu thuật điều trị bệnh mạch vành và tình trạng sức khỏe dần ổn định nên bạn không cần phải quá lo lắng. Để dự phòng bệnh mạch vành không tái phát thì bố bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Bố bạn nên chú ý làm việc và nghỉ ngơi đúng lúc, không làm việc quá sức, tránh những công việc nặng. Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, stress. Tránh uống rượu bia, cà phê, thuốc lá.

Trong chế độ ăn cần tránh những thực phẩm béo, chế biến sẵn, phủ tạng động vật (tim, gan, lòng, óc..) vì chúng làm tăng nồng độ mỡ trong máu, dễ tái phát lại bệnh mạch vành. Thay vào đó bố bạn cần ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi ngon nhằm bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Trong và sau khi điều trị bệnh mạch vành, để dự phòng bệnh tái phát bố bạn vẫn cần theo dõi tình trạng sức khỏe và tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sỹ nhằm điều chỉnh chế độ chăm sóc, dinh dưỡng phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Sản phẩm gợi ý : Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị