Trẻ nhỏ có cần bổ sung vitamin và khoáng chất?

Một số trẻ có thể cần được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất.

Trẻ ho dẫn đến chán ăn? Hãy bổ sung ngay vitamin sau

Công và tội của vitamin cho trẻ

Vitamin cho trẻ: dùng đủ, dùng đúng

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất

Vitamin D

Vitamin D chủ yếu được tổng hợp khi cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thực tế là sữa mẹ chứa lượng vitamin D rất ít, còn sữa công thức có thể không chứa vitamin D. Chính vì vậy, trẻ chỉ bú mẹ hoặc uống sữa công thức sẽ khó nhận được đủ liều vitamin D cần thiết hàng ngày. Các nhà khoa học khuyến cáo phụ huynh nên cung cấp 400 IU vitamin D hàng ngày cho trẻ sơ sinh tới 2 tuổi.

Nếu trẻ ít được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bạn có thể sẽ cần phải bổ sung vitamin D cho bé.

Trẻ có thể cần được bổ sung vitamin D nếu ít ra ngoài trời

Sắt

Trẻ đang phát triển, đặc biệt là khi bé bắt đầu ăn dặm có nhu cầu sắt rất cao. Mặc dù cả sữa mẹ và sữa công thức đều có chứa hàm lượng sắt nhất định, nhưng trong một số trường hợp, trẻ vẫn cần phải bồ sung thêm sắt. Trẻ sinh non cũng cần được bổ sung sắt vì bé có thể chưa nhận đủ lượng sắt cần thiết khi còn trong bụng mẹ.

Trẻ sinh non thường cần được bổ sung thêm sắt

Tốt nhất bạn nên bổ sung thêm sắt cho bé bằng cách thêm các thực phẩm chứa nhiều sắt như thịt, các loại đậu, rau xanh… vào các bữa ăn dặm của bé. Tốt hơn hết nên trao đổi với bác sỹ nhi khoa, nếu bé vẫn thiếu sắt, bác sỹ có thể đề nghị lượng bổ sung cần thiết cho trẻ.

Vitamin B12

Vitamin B12 có nhiều trong cá, trứng, thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, hầu hết các loại sữa công thức cũng được bổ sung các vitamin nhóm B. Nếu trẻ bú sữa mẹ nhưng mẹ không ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin B12, có thể bé sẽ cần được bổ sung thêm vitamin này. Ngoài ra, nếu chế độ ăn của bé không quá đa dạng, có thể bác sỹ sẽ khuyên bạn nên bổ sung vitamin B tổng hợp cho bé.

DHA

DHA là một dạng acid béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ và mắt ở trẻ nhỏ. DHA có trong sữa mẹ cũng như các loại sữa công thức bổ sung DHA. Ngoài ra, DHA cũng có nhiều trong các thực phẩm như thịt, cá, rau chân vịt, cải xoăn... Những phụ nữ đang cho con bú có chế độ ăn chay nên xem xét bổ sung DHA cho bản thân hoặc bổ sung DHA trực tiếp cho bé.

Tuy nhiên, phụ huynh nên hỏi ý kiến bác sỹ nhi khoa, chuyên gia dinh dưỡng nếu nghĩ bé đang bị thiếu chất dinh dưỡng và có ý định bổ sung cho bé bất kỳ dưỡng chất nào.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ