Làm thế nào phòng ngừa tái hẹp mạch vành sau đặt stent?

Đặt stent chỉ là giải pháp tạm thời đối với những người có nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Ăn uống, tập luyện như thế nào sau khi đặt stent mạch vành?

Bị đau ngực sau khi đặt stent có bình thường?

Sau khi đặt stent có cần uống thuốc chống đông máu?

Cần làm gì sau khi đặt ống stent nong mạch vành?

Hỏi: Chào chuyên gia, tôi 67 tuổi, mới đây bị đau tức ngực. Đi khám bác sỹ phát hiện ra bị hẹp động mạch vành hơn 80% và khuyên tôi đặt stent động mạch. Tuy nhiên, tôi mắc đái tháo đường type 2 được 2 năm nay rồi, đang điều trị bằng thuốc. Mắc rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp từ nhiều năm trước. Xin hỏi, tôi có nên đặt stent không? Sau khi đặt stent tôi nên phòng ngừa bệnh biến chứng như thế nào? (Nguyễn Tỉnh)
Trả lời:
Với tình trạng hẹp động mạch vành hơn 80% là khá nguy hiểm, bác nên đặt stent theo lời khuyên của bác sỹ trực tiếp thăm khám và điều trị. Tuy nhiên bác cần lưu ý rằng: Đặt stent chỉ là một giải pháp tạm thời chứ không giúp bác chữa khỏi hoàn toàn bệnh mạch vành. Sau khi thực hiện thủ thuật này mạch vành của bác vẫn có nguy cơ tái tắc hẹp tại chính vị trí đặt stent hay vị trí khác. Vì vậy, việc điều trị tích cực và phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim trong tương lai vẫn là rất cần thiết. Đặc biệt bác lại mắc kèm đái tháo đường, tăng huyết áp… Đây là những yếu tố nguy cơ làm bệnh mạch vành tiến triển nhanh hơn.
Để thực hiện điều này, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị bệnh mạch vành và các bệnh lý mắc kèm theo chỉ định của bác sỹ, ăn uống, luyện tập khoa học bác cũng nên kết hợp với một số sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh mạch vành như sản phẩm TPCN Vương Tâm Thống. Sản phẩm này có chứa các chiết xuất từ thảo dược như Bồ hoàng, Đỏ ngọn, Đan sâm... có tác dụng giúp làm giảm đi các cơn đau thắt ngực và phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim rất hiệu quả. Bên cạnh đó thì sản phẩm còn hỗ trợ kiểm soát huyết áp, rất thích hợp trong trường hợp của bác.
Chúc bác luôn mạnh khỏe!
DS. Lê Hoa

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị