Phòng bệnh mạn tính bằng cách ăn các loại hạt

Thường xuyên ăn các loại hạt giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh

Người bị bệnh mạn tính cần chuẩn bị những gì cho chuyến du lịch?

Có gì trong chế độ ăn kháng viêm?

Loại hạt nào tốt nhất cho sức khỏe?

Người mắc bệnh mạn tính nên “yêu” như thế nào?

"Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một chế độ ăn nhiều các loại hạt có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và đái tháo đường. Tuy nhiên, tất cả các tác giả của những nghiên cứu đó đều chưa giải thích được lý do chính xác tại sao. Chúng tôi đưa ra giả thiết rằng, các loại hạt có lợi cho sức khỏe chính là nhờ cơ chế giúp cơ thể giảm viêm do chứa chất xơ, magne, cùng nhiều các chất chống oxy hóa khác", TS. Ying Bao, đến từ Trường Y Harvard ở Boston, Hoa Kỳ chia sẻ trên Reuters Health.

Cụ thể, TS. Ying và các đồng nghiệp của mình đã phân tích dữ liệu từ 2 nghiên cứu dài hạn với thời gian khác nhau yêu cầu người tham gia trả lời bảng câu hỏi về những gì họ ăn vào từ năm 1986 đến 1990 và từ năm 1990 đến 1994. Sau khi phân loại, có 5.013 người mắc bệnh tim và đái tháo đường thuộc đối tượng nghiên cứu. Kết thúc mỗi nghiên cứu, các mẫu máu được thu thập về từ những người tham gia để các tác giả phân tích chỉ số đặc trưng chỉ ra tình trạng ​​viêm của cơ thể.

Kết quả cho thấy, những người ăn một nắm các loại hạt ít nhất 5 lần mỗi tuần có nồng độ thấp hơn 20% protein phản ứng C (CRP) so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn các loại hạt. Họ cũng có nồng độ thấp hơn 16% của interleukin-6 (IL-6), một dấu hiệu của tình trạng viêm.

Để không làm sai lệch kết quả, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các yếu tố có thể tác động tới tình trạng viêm như chế độ ăn uống, tập thể dục, trọng lượng cơ thể, hút thuốc lá...

Những lợi ích của các loại hạt là giống nhau bất kể bạn ăn loại hạt nào, trừ bơ đậu phộng.

Theo TS. Emilio Ros, người không tham gia nghiên cứu, thuộc Bệnh viện Clinic ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, tình trạng viêm là cơ sở của hầu hết các rối loạn liên quan đến tuổi. Tình trạng viêm có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim, não bộ gây ra cơn đau tim và đột quỵ. Tình trạng viêm cũng liên quan đến mất trí nhớ, bệnh thận, bệnh đường ruột và các bệnh thông thường khác. Giảm viêm sẽ giúp ngăn ngừa những bệnh lý này.

TS. Emilio lưu ý, các loại hạt ít chế biến có thể sẽ chống viêm hiệu quả hơn vì chúng giàu chất chống oxy hóa hơn các loại hạt đã qua xử lý.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition.

M. HIếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng