Loại hạt nào tốt nhất cho sức khỏe?

Phòng bệnh với các loại hạt có lợi cho sức khỏe

Ăn hạt lâu chết!

Ăn hạt - xu hướng thực phẩm mới của thế giới

5 loại hạt cực tốt nên ăn nhiều để giữ dáng

Video: 5 loại hạt quả cực tốt cho sức khỏe

Các loại hạt chứa nhiều lợi ích khác nhau đối với sức khỏe con người. Đây là một loại thực phẩm lành mạnh được khuyên nên tăng cường sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với từng lựa chọn khôn ngoan và khoa học, bạn sẽ nhận được lợi ích cao nhất từ loại thực phẩm tự nhiên này phù hợp với từng trường hợp cụ thể:

1. Khi đang ăn kiêng:

Nên ăn hạnh nhân, hạt điều và hạt dẻ cười khi ăn kiêng giảm cân

Các loại hạt tốt nhất: Hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười (hay hạt hồ trăn). Đây là 3 loại hạt tốt nhất bạn nên bổ sung khi trong chế độ ăn kiêng. Theo chuyên viên dinh dưỡng - phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Hoa Kỳ (Academy of Nutrition and Dietetics) - 3 loại hạt này chứa nhiều acid béo omega-3, protein và chất xơ sẽ giúp bạn luôn cảm giác no và hạn chế sự thèm ăn. Nhờ đó, việc ăn kiêng của bạn sẽ được đảm bảo dinh dưỡng.

Không ăn nhiều hạt macca, hạt hồ đào khi đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân

Các loại hạt nên tránh: Hạt macca, hạt hồ đào. Vì 2 loại hạt này chứa hàm lượng cao chất béo nhưng lại cung cấp rất ít protein (chỉ khoảng 2 - 3g protein/28gr hạt). Do đó, dù vẫn là loại hạt tốt cho sức khỏe nhưng nếu đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân, bạn nên tránh dùng 2 loại hạt này.

2. Tốt nhất cho hệ tim mạch: Hạt óc chó

Hạt quả óc chó rất tốt cho hệ tim mạch

Quả óc chó có chứa hàm lượng cao acid alpha linolenic (ALA), một loại acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe, hơn hẳn các loại hạt khác. Nghiên cứu đã cho thấy ALA có tác dụng đối với người bị rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, hạt óc chó còn có tác dụng tương tự như dầu olive trong việc giảm viêm và oxy hóa trong các động mạch. Vì vậy, các chuyên gia về dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn khoảng 8 hạt óc chó/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất với lợi ích này của hạt óc chó.

3. Tốt cho não bộ: Hạt lạc

Lạc (đậu phộng) tốt cho não bộ

Thuộc họ đậu nhưng lạc (hay đậu phộng) thường được coi như một loại hạt. Đây là loại thực phẩm rất giàu folate - một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ cũng như chống lại sự suy giảm nhận thức. Theo các nhà dinh dưỡng, đây là lựa chọn tối ưu cho những người ăn chay (thường có nguy cơ thiếu folate cao), phụ nữ mang thai (cần lượng folate lớn cho việc nuôi dưỡng thai nhi, bảo vệ thai nhi khỏi những khuyết tật bẩm sinh). Ngoài dưỡng chất tốt cho não bộ này, lạc cũng như các loại hạt khác là có chứa chất béo lành mạnh và vitamin E - những chất có lợi cho sức khỏe.

4. Tốt cho nam khoa: Hạt dẻ Brazil (hay quả hạch Brazil) và hạt hồ đào

Hạt dẻ Brazil và hạt hồ đào giúp chống lại bệnh ung thư tiền liệt tuyến, tốt cho nam giới

Quả hạch Brazil chứa hàm lượng cao các khoáng chất selen - khoáng chất có tác dụng làm khoẻ tinh trùng ở nam giới, đồng thời giúp chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo chỉ nên ăn dưới 6 hạt dẻ Brazil mỗi ngày vì hàm lượng selen quá cao trong cơ thể có thể dẫn đến nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

5. Tốt nhất cho việc phòng ngừa bệnh tật: Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt giúp phòng ngừa bệnh tật tốt nhất

Chứa tương đối ít calorie, hạnh nhân có hàm lượng calci nhiều hơn bất cứ loại hạt nào khác. Nhờ đó, hạnh nhân chính là loại hạt tốt nhất cho sức khỏe tổng thể. Thêm vào đó, loại hạt này rất giàu chất xơ, vitamin E và chất chống oxy hóa giúp chống lại chứng viêm nhiễm nguy hiểm và có thể giúp cải thiện các tình trạng về sức khỏe khác như ung thư phổi và suy giảm nhận thức do tuổi tác. Nhờ sự đa năng này, hạnh nhân là loại hạt tốt nhất cho việc phòng ngừa bệnh tật và được yêu thích trên toàn thế giới.

Phiêu Link H+ (lược dịch theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng