Con tôi đã tiêm vaccine sao vẫn bị thủy đậu?

Nên tiêm vaccine phòng thủy đậu cho trẻ trước khi mùa dịch xảy ra

Không phân biệt được 2 bệnh này, mẹ dễ mất con!

Mẹ bị thủy đậu, thai nhi có bị ảnh hưởng?

Giúp mẹ trị 4 bệnh thường gặp ở bé yêu

Làm sao để trị thủy đậu mà không để lại sẹo?

PGS.TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây lan thành dịch. Thủy đậu lây truyền chủ yếu qua việc tiếp xúc với chất dịch từ nốt thủy đậu của người bệnh từ da, quần áo hoặc qua đường hô hấp khi giao tiếp, nói chuyện với người mắc bệnh. Dịch bệnh thường xảy ra vào mùa Đông Xuân. 

Vaccine thủy đậu cũng giống như các vaccine khác dù tốt đến đâu thì sau khi tiêm phòng cũng chỉ có khoảng 90% số người được tiêm tạo được miễn dịch bảo vệ phòng bệnh. Vẫn còn tới 10% số người dù đã được tiêm chủng nhưng không tạo được miễn dịch bảo vệ cơ thể, không đáp ứng với vaccine và vẫn có khả năng bị mắc bệnh. Chính vì vậy, một số trẻ dù đã được tiêm vaccine nhưng vẫn bị mắc bệnh.

Ngoài ra, trẻ đã tiêm phòng thủy đậu sau 5 năm có khả năng mắc bệnh lại nhiều hơn trẻ đã tiêm trước 5 năm và tỷ lệ nhiễm bệnh tăng dần theo năm. Điều này xảy ra là do nồng độ kháng thể kháng thủy đậu đã bị giảm dần theo thời gian; Các trường hợp nhiễm bệnh lại thường nhẹ, ít tổn thương và thời gian lành bệnh ngắn hơn, nhưng virus thủy đậu vẫn có khả năng lây lan trong những trường hợp này.

Mặc dù không được bảo đảm miễn nhiễm hoàn toàn với bệnh thủy đậu nhưng mọi người vẫn nên tiêm phòng vacicne. Vì thủy đậu sẽ tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, làm khả năng bị mắc bệnh giảm xuống đến mức tối thiểu. Do đó, hạn chế tối đa các biến chứng mà cơ thể có thể mắc phải nếu bị bệnh, nhất là bệnh Zona. Người đã tiêm phòng nếu mắc bệnh thì cũng nhẹ hơn rất nhiều so với người không được tiêm phòng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị